banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg
banner-dh-vuot-can-cung-me-01.jpg

U xơ tử cung - khi nào cần phẫu thuật, phương pháp phẫu thuật

13g30 ngày 8/5/2019, bao nhiêu lo lắng, băn khoăn về u xơ tử cung sẽ được BS CK2 ĐẶNG THỊ PHƯƠNG THẢO giải đáp.

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa lành tính, hay gặp ở phụ nữ. Cứ khoảng 5 phụ nữ thì lại có 1 người có u xơ tử cung. Có những phụ nữ chịu tác động bất lợi của u xơ tử cung như rong kinh, rong huyết, vô sinh, u chèn ép bàng quang, trực tràng.... nhưng lại có người vui vẻ sống “hoà bình” với nó. Tại sao lại như vậy?
Có phụ nữ đi mổ u xơ với 1 đường sẹo mổ dài nhưng có khi u xơ lại được mổ nội soi với sẹo siêu nhỏ, siêu đẹp. Khi nào thì cần phẫu thuật u xơ và bằng phương pháp nào?

Nếu bạn có hình ảnh siêu âm về u xơ của bạn hay người thân, bạn hãy gửi cùng với câu hỏi để bác sĩ có thêm dữ kiện khi tư vấn cho bạn nhé

Thưa bác sĩ,em 28 tuổi,e vừa điều trị nhân xơ tử cung dưới niêm mạc bằng hậu phẫu nội soi buồng tử cung để cắt u xơ tử cung dưới niêm.Em được biết bệnh này có nguy cơ tái phát lại.Xin bác sĩ tư vấn giúp em có cần hạn chế ăn thức ăn gì hay thuốc nào hỗ trợ ngăn ngừa việc tái phát bệnh. Em chân thành cảm ơn bác sĩ.

Kim Chi - 36 tuổi

Trả lời:

Chào bạn,

Nguyên nhân của bệnh u xơ tử cung đang được tìm hiểu, một số yếu tố nguy cơ: di truyền, môi trường, thực phẩm, rối loạn nội tiết, béo phì... 

Một số thực phẩm có thể giúp làm chậm sự phát triển nhân xơ như các thực phẩm giàu chất xơ ( rau xanh, trái cây tươi)  giàu vitamine, khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp giảm cân và cân bằng nội tiết; trà xanh; thực phẩm giàu Kali như bơ, chuối, cam quýt, dưa đỏ, đậu lăng, cám yến mạch, khoai tây; thực phẩm giàu vitamin D  như sữa ít béo, tiếp xúc ánh nắng --> giúp làm chậm tăng trưởng u xơ tử cung; luyện tập thể dục cường độ nhẹ, kiểm soát cân nặng giảm cân. Bên cạnh đó, cần tránh những thực phẩm có hàm lượng estrogen cao như thịt có màu đỏ, nội tạng động vật; thực phẩm có hàm lượng muối cao (thịt muối, đồ đóng hộp...);  thức uống có caffein, chocolate, nước ngọt, thuốc lá (kể cả hít khói thuốc lá thụ động).

Chúc bạn luôn khỏe

BS. Đặng Thị Phương Thảo - Sàn chậu - Nội soi

Em vừa tái khám ngày 4/5/2019 u xơ có kích thước 27x9mm, không làm biến dạng tử cung. Vậy cho em hỏi có phải tháng 6 em đi tái khám lại không ạ? Hay em đi kiểm tra tiền thai sản để chuẩn bị cho lần mang thai sau

Nguyễn Thị Thanh - 39 tuổi

Trả lời:

Chào bạn,

Trường hợp u xơ tử cung < 3 cm, nằm trong cơ tử cung không lấn vào buồng tử cung, không u xơ tử cung dưới niêm, không biến dạng lòng tử cung có khả năng có thai bình thường, trường hợp bạn đang mong con bạn có thể đế khám và tư vấn hỗ trợ sinh sản tại khoa Hiếm muộn bệnh viện Từ Dũ.

Lịch tái khám 6 tháng/ 1 lần là khám phụ khoa định kỳ theo dõi u xơ tử cung.

Chúc bạn luôn khỏe 

BS. Đặng Thị Phương Thảo - Sàn chậu - Nội soi

Chào bác sĩ! Em 31 tuổi. Mang thai lần đầu và thai được 13 tuần tuổi. Lần đi siêu âm thai (tuần 4) đầu tiên e mới biết mình có u xơ (3cmx2,6cm). Sau đó e đi siêu âm thai tuần 7 và tuần 12 thì kích thước u xơ tăng lên đáng kể (kích thước siêu âm ngày 4/5 là: 3,6x4,1x4,0cm). Trước đó e không có dấu hiệu bất thường về phụ khoa. U xơ có ảnh hưởng nhiều đến thai nhi không ạ và sau này khi sinh có thực hiện bóc tách u xơ không BS? Chân thành cảm ơn.

Luận - 31 tuổi

Trả lời:

Chào bạn,

U xơ tử cung thường tăng kích thước trong thời kỳ mang thai do nội tiết thai kỳ và thường teo nhỏ lại sau sanh. U xơ tử cung trong thai kỳ và khi sinh thường không bóc tách u xơ chỉ theo dõi sau sinh. Trường hợp chỉ định  phẫu thuật u xơ tử cung thai ky hay khi sinh chỉ định nếu u xơ tử cung có biến chứng hoại tử, nhiễm trùng hoặc u xơ tử cung nằm ngay đường rạch cơ tử cung trong mổ lấy thai, hoặc u xơ gây bít đường thoát sản dịch hoặc u xơ nằm dưới niêm mạc ( lấn vào lòng tử cung nguy cơ rong huyết ). 

Các ảnh hưởng của u xơ tử cung và thai kỳ có thể có nguy cơ  bị sẩy thai, sanh non, ối vỡ non. U xơ tử cung có thể gây nhau tiền đạo, nhau bám chặt, nhau bong non. Vào chuyển dạ sản phụ có nguy cơ sinh khó do ngôi thai bất thường, khối u xơ cản trở đường ra thai, hoặc gây rối loạn cơn co tử cung, dễ bị băng huyết sau sanh. Thời kỳ hậu sản có thể bế sản dịch, nhiễm khuẩn. NGuy cơ cơ cho thai nhi chậm tăng trưởng trong tử cung do máu nuôi thai và u xơ. Tuy nhiên, tùy theo vị trí và kích thước nhân xơ, không phải trường nào cũng gây các ảnh hưởng trên, Bạn nên khám thai định kì để xem có các bất thường nào trong thai kỳ.

Chúc bạn luôn khỏe.

BS. Đặng Thị Phương Thảo - Sàn chậu - Nội soi

Em năm nay 40 tuổi, mới bị thai lưu 7 tuần hồi tháng 4/2019, hiện có u xơ 27mm x 9 mm. Vậy cho em hỏi u xơ này có ảnh hưởng đến lần mang thai sau không ạ?

Nguyễn Thị Thanh - 39 tuổi tuổi

Trả lời:

Chào bạn, trường hợp bạn nên tái khám định kỳ 1 tháng sau , siêu âm kiểm tra vị trí và kích thước u xơ như thế nào sẽ tư vấn cụ thể hơn cho bạn.  Trường hợp u xơ tử cung < 3 cm, không phải u xơ dưới niêm mạc hoặc khối u không xâm lấn buồng tử cung thì vẫn có thể mang thai lại bình thường.

Chúc bạn khỏe

BS. Đặng Thị Phương Thảo - Sàn chậu - Nội soi

Thưa bác sĩ! Tôi năm nay 35 tuổi,đã có 2 bé. Tôi khám phụ khoa tại bv Từ Dũ,kết quả siêu âm : u xơ tử cung kích thước 88x85 mm,có gây biến dạng lòng tử cung,biến dạng tử cung. Tôi xin hỏi với khối u như vậy mà tôi không tiến hành phẩu thuật thì có nguy hiểm gì không ạ? Rất mong nhận được phản hồi từ BS

Lê Thị Như Thuỷ - 35 tuổi

Trả lời:

Chào bạn,

Đa số các trường hợp u xơ tử cung không có triệu chứng chỉ phát hiện tình cờ qua khám phụ khoa, theo dõi 3-6 tháng/ lần không cần phẫu thuật. Sau tuổi mãn kinh, u xơ tử cung sẽ teo đi và không phát triển.  Trường hợp bạn có chỉ định phẫu thuật khi có 1/ khi tử cung to tương dương thai ≥ 12 tuần ( kích thước khối u xơ > 6 cm) và phải kèm theo có các triệu chứng cường kinh, rong kinh, rong huyết, nếu bạn không phẫu thuật gây thiếu máu cần truyền máu ảnh hưởng đến chức năng các cơ quan khác; hoặc u xơ tử cung to gây chèn ép bàng quang , niệu quản, tạo thận ứ nước; hoặc u xơ có biến chứng hoại tử, nhiễm trùng. Mong bạn đến khám tại bệnh viện Từ Dũ và được tư vấn cụ thể hơn.

Chúc bạn luôn vui khỏe. 

BS. Đặng Thị Phương Thảo - Sàn chậu - Nội soi

Em năm nay 29 đã có 1 bé được 2 tuổi.em sinh mổ. Em có u xơ tử cung dưới niêm mạc d 56x44 gây rong kinh mấy tháng nay. Bs chỉ định em uống thuốc ngừa thai để điều trị đc 4 tháng thì em ngưng thuốc do em muốn sinh 1 bé nữa thỉ mổ cắt nhân xơ luôn.nhưng khi ngưng thuốc em bị rong huyết lại và lần này máu kinh ra rất nhiều máu cục.bs khuyên em nên mổ. Vậy cho em hỏi trường hợp của em thì nên mổ nội soi hay bóc tách hở. Và bao lau thì em mới có thể có thai lại được ạ.

Võ Huỳnh Vân Anh - 29 tuổi

Trả lời:

Chào bạn,

Trường hợp bạn bị u xơ tử cung dưới niêm kích thước 56*44 gây rong kinh, ra nhiều huyết cục , thường có chỉ định phẫu thuật , mặt khác u xơ tử cung dưới niêm thường chiếm lấy buồng tử cung gây ra khó mang thai hoặc dễ gây sẩy thai. Tùy theo phân loại type và kích thước u xơ tử cung sẽ bác sĩ sẽ chỉ định cụ thể phương pháp mổ như thế nào bạn nhé. Bạn nên đến khám tại khoa phám phụ khoa bệnh viện Từ Dũ để được khám và tư vấn điều trị sớm.

Chúc bạn luôn khỏe

BS. Đặng Thị Phương Thảo - Sàn chậu - Nội soi

Chào bác sĩ. Năm nay em 31 tuổi cách đây 5 thág em có điều trị tại viện khoa hiếm muộn.em mổ nọi soi u nang buồg trứg trái và thôg vòi trứg .sau khi tái khám thì vết thuơg ổn và bs điều trị hẹn em ba thág ko có thai thì lên viện bơm tinh trùng.kể từ một thág sau khi mổ em hay bị có kinh hai lần một thág.và thág gần đây nhất em bị có kinh và rong kinh kéo dài 16 ngày vẫn chưa hết.em có đi bs tại địa phương siêu âm đầu dò.bs nói em có khối u xơ tử cung là 1.1cmx1cm .em hỏi bs có cần uốg th để ko rong kinh nữa ko .bs bảo ko cần.mong bs tư vấn giúp em,em bị vậy thì việc điều trị tiếp theo sẽ thế nào và khả năg có thai tự nhiên của em còn ko?và em nên uống th cho ngưng rong kinh đc ko?em cảm ơn bác sĩ rất nhiều...

MAI THI HỒNG LOAN - 31 tuổi

Trả lời:

Chào bạn, trường hợp bạn mô tả khối u xơ tử cung kích thước nhỏ 1.1*1 cm, vị trí trong cơ tử cung thường u xơ này ít gây triệu chứng rong kinh cũng như ảnh hưởng đến việc mang thai . Hiện tại, tình trạng bạn không ra huyết nữa không cần uống thuốc điều trị thêm. Bạn đợi chu kỳ kinh sau xem như thế nào. Bạn tái khám theo lịch hẹn tại khoa Hiếm Muộn bệnh viện Từ Dũ để hỗ trợ về vấn đề sinh sản cho bạn nhé.
Chúc bạn  thành công

BS. Đặng Thị Phương Thảo - Sàn chậu - Nội soi

Em vừa mới sinh em bé được 1,5 tháng và có u nhân tử cung hình thành trong thai kỳ. Đến nay em vẫn chưa hết sản dịch và bị viêm nội mạc tử cung. Bác sĩ cho em hỏi: 1, Có phải do u nhân dẫn đến ứ đọng dịch trong lòng tử cung không ạ? 2, U xơ này có cần cắt bỏ không ạ? Và có ảnh hưởng đến việc mang thai lần tiếp theo? 3, Chế độ ăn uống như thế nào để khối u không phát triển ạ? Cám ơn bác sĩ!

Nguyễn Oanh - 28 tuổi

Trả lời:

Chào bạn,

U xơ tử cung thường phát triển trong thai kỳ do nội tiết tố thai kỳ làm u xơ tử cung tăng nhanh kích thước. Sau sanh, u xơ tử cung  thường giảm kích thước do nội tiết thai kỳ giảm. Một số trường hợp u xơ tử cung to có lấn vào buồng tử cung hoặc u xơ tử cung dưới mạc gây rong huyết kéo dài và thiếu máu sẽ cần phải phẫu thuật.  Theo dõi trong thời kỳ hậu sản tính từ ngày sinh đến hết 6 tuần sau sinh. Bạn nên tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để bác sĩ đánh giá và theo dõi cụ thể trường hợp của bạn. Một số thực phẩm có thể giúp làm chậm sự phát triển nhân xơ như các thực phẩm giàu chất xơ ( rau xanh, trái cây tươi)  giàu vitamine, khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp giảm cân và cân bằng nội tiết; trà xanh; thực phẩm giàu Kali như bơ, chuối, cam quýt, dưa đỏ, đậu lăng, cám yến mạch, khoai tây; thực phẩm giàu vitamin D  như sữa ít béo, tiếp xúc ánh nắng --> giúp làm chậm tăng trưởng u xơ tử cung; luyện tập thể dục cường độ nhẹ, kiểm soát cân nặng giảm cân. Bên cạnh đó, cần tránh những thực phẩm có hàm lượng estrogen cao như thịt có màu đỏ, nội tạng động vật; thực phẩm có hàm lượng muối cao (thịt muối, đồ đóng hộp...);  thức uống có caffein, chocolate, nước ngọt, thuốc lá (kể cả hít khói thuốc lá thụ động).

Chúc bạn luôn khỏe

BS. Đặng Thị Phương Thảo - Sàn chậu - Nội soi

Mình bị đa nhân sơ tử cung. Mình làm cách nào để xử lý ah

Thanh Truc - 41 tuổi

Trả lời:

Chào bạn, trường hợp bạn có đa nhân xơ nhưng không chưa nêu rõ vị trí , kích thước các nhân xơ tử cung cũng như bạn có các triệu chứng nào bất thường hay khó chịu, chèn ép của nhân xơ nào không? Trường hợp đa nhân xơ nhưng kích thước nhỏ và không có triệu chứng, theo dõi 6 tháng/ 1 lần và điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật khi có biểu hiện bất thường. U xơ tử cung thường teo nhỏ lại và không phát triển khi vào tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh.   

Một số thực phẩm có thể giúp làm chậm sự phát triển nhân xơ như các thực phẩm giàu chất xơ ( rau xanh, trái cây tươi)  giàu vitamine, khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp giảm cân và cân bằng nội tiết; trà xanh; thực phẩm giàu Kali như bơ, chuối, cam quýt, dưa đỏ, đậu lăng, cám yến mạch, khoai tây; thực phẩm giàu vitamin D  như sữa ít béo, tiếp xúc ánh nắng --> giúp làm chậm tăng trưởng u xơ tử cung; luyện tập thể dục cường độ nhẹ, kiểm soát cân nặng giảm cân. Bên cạnh đó, cần tránh những thực phẩm có hàm lượng estrogen cao như thịt có màu đỏ, nội tạng động vật; thực phẩm có hàm lượng muối cao (thịt muối, đồ đóng hộp...);  thức uống có caffein, chocolate, nước ngọt, thuốc lá (kể cả hít khói thuốc lá thụ động).

Chúc bạn luôn khỏe.

BS. Đặng Thị Phương Thảo - Sàn chậu - Nội soi

Bị đa nhân xơ tử cung, kích thước 80-90mm, 3 tháng gần đây bụng to lên thấy rõ, lúc nằm thấy nổi lên khối xơ cứng, cảm giác không thoải mái. Đã từng đi khám nhiều lần nhưng bác sĩ chỉ khuyên là theo dõi không có chỉ định điều trị gì hết. Hiện tại, khối u có xu hướng to lên thêm, em chưa có con, xin bác sĩ cho biết cách xử lý thế nào ạ? Nếu em muốn hẹn khám và xin chỉ định điều trị ở bệnh viện Từ Dũ thì làm thế nào? Xin cảm ơn bác sĩ.

Ngan - 34 tuổi

Trả lời:

Chào bạn,

Chào bạn, đa số các trường hợp u xơ tử cung không có triệu chứng chỉ phát hiện tình cờ qua khám phụ khoa, theo dõi 3-6 tháng/ lần không cần phẫu thuật. Sau tuổi mãn kinh. Khoảng 20-50% bệnh nhân có u xơ tử cung có biểu hiện bất thường cần phải mổ. Chỉ định phẫu thuật khi có 1 trong các yếu tố sau: 1/ khi tử cung to tương dương thai ≥ 12 tuần ( kích thước khối u xơ > 6 cm) và phải kèm theo có các triệu chứng cường kinh, rong kinh, rong huyết gây thiếu máu; 2/hoặc các khối nhân xơ tuy nhỏ < 5 cm nhưng nằm ở các vị trí dưới niêm mạc gây rối loạn kinh nguyệt; 3/hoặc u xơ nằm đoạn eo hay trong dây chằng rộng gây chèn ép niệu quản, tạo thận ứ nước; 4/ hoặc khối nhân xơ có kèm theo các bệnh lý phụ khoa khác tăng sinh nội mạc tử cung, sa sinh dục... 5/ khối nhân xơ tử cung kèm theo các khối u buồng trứng thực thể; 6/hoặc u xơ tử cung to nhanh sau mãn kinh, 7/u xơ hoại tử; 8/ u xơ tử cung kèm hiếm muộn, sẩy thai liên tiếp. Trường hợp bạn nên đến đăng ký khám phụ khoa tại bệnh viện Từ Dũ tầng trệt khu M ( trường hợp bạn khám thông thường hoặc có bảo hiểm y tế) hoặc tầng trệt khu N ( trường hợp bạn muốn khám theo yêu cầu).

BS. Đặng Thị Phương Thảo - Sàn chậu - Nội soi

Em 40 tuổi siêu âm phát hiện nhân xơ tử cung, kt #60x50 mm. Em không có triệu chứng ra máu bất thường, đại tiện và tiểu tiện bình thường. Bác sĩ tư vấn em khám phụ khoa định kì 6 tháng/1l và chỉ mổ khi có triệu chứng hoặc tử cung lớn hơn thai 12 tuần. Vậy thai 12 tuần thì kích thước tử cung khoảng bao nhiêu ạ??

Lò Thị Loan - 40 tuổi

Trả lời:

Chào bạn, đa số các trường hợp u xơ tử cung không có triệu chứng chỉ phát hiện tình cờ qua khám phụ khoa, theo dõi 3-6 tháng/ lần không cần phẫu thuật. Sau tuổi mãn kinh, u xơ tử cung sẽ teo đi và không phát triển. Khoảng 20-50% bệnh nhân có u xơ tử cung có biểu hiện bất thường cần phải mổ. Chỉ định phẫu thuật khi có 1 trong các yếu tố sau: 1/ khi tử cung to tương dương thai ≥ 12 tuần ( kích thước khối u xơ > 6 cm) và phải kèm theo có các triệu chứng cường kinh, rong kinh, rong huyết gây thiếu máu; 2/hoặc các khối nhân xơ tuy nhỏ < 5 cm nhưng nằm ở các vị trí dưới niêm mạc gây rối loạn kinh nguyệt; 3/hoặc u xơ nằm đoạn eo hay trong dây chằng rộng gây chèn ép niệu quản, tạo thận ứ nước; 4/ hoặc khối nhân xơ có kèm theo các bệnh lý phụ khoa khác tăng sinh nội mạc tử cung, sa sinh dục... 5/ khối nhân xơ tử cung kèm theo các khối u buồng trứng thực thể; 6/hoặc u xơ tử cung to nhanh sau mãn kinh, 7/u xơ hoại tử; 8/ u xơ tử cung kèm hiếm muộn, sẩy thai liên tiếp.

BS. Đặng Thị Phương Thảo - Sàn chậu - Nội soi

Em bị u xơ ở cổ tử cung kt # 35 x 30mm. Hay ra máu bất thường và bị khí hư nhiều có mùi hôi và ngứa. Cho em hỏi trường hợp của em có cần phẫu thuật ko, và nếu phẩu thuật thì mổ nội soi hay mổ như thế nào vậy?

Nông Thị Xoắn - 35 tuổi

Trả lời:

Chào bạn, khoảng 3% u xơ tử cung ở vị trí cổ tử cung. Trường hợp của bạn có u xơ cổ tử cung 35x30 mm, kèm ra máu bất thường, khí hư có mùi hôi, ngứa khuyên bạn nên đến khám phụ khoa sớm để được khám tầm soát kể cả loại trừ các bệnh lý ác tính ở cổ tử cung. Khám tình trạng u xơ cổ tử cung cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn có phẫu thuật hay không và u xơ cổ tử cung có thể bóc tách qua ngã âm đạo. 

BS. Đặng Thị Phương Thảo - Sàn chậu - Nội soi

Bác sĩ cho em hỏi. Hiện tại em đang mang thai 36 tuần và bị mắc bệnh viêm gan B. Ở trên bệnh viện Từ Dũ có huyết thanh để chích ngừa cho bé không bị lây nhiễm không ạ?

Nguyễn Thị Sinh - 25 tuổi

Trả lời:

Chào chị,  Đối với trẻ sơ sinh có trường hợp mẹ HBsAg dương tính cần tiêm một liều globulin miễn dịch HBIG (Hepatitis B Immune Globulin) trong 12 giờ đầu sau sinh và tiêm một mũi vaccin ngừa viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ sau sinh. Sau đó, cần hoàn thành tiếp 3 mũi vaccin viêm gan B theo đúng lịch tiêm chủng mở rộng. Xét nghiệm HBsAg và anti-HBs sau 1-2 tháng để kiểm tra miễn dịch bảo vệ. Hiện tại bệnh viện Từ Dũ có globulin miễn dịch kháng viêm gan B là chủng dự phòng cho bé có kháng thể ngay để đề kháng với viêm gan B nếu mẹ bé mang virut viêm gan B và  vaccine viêm gan B tái tổ hợp để tạo miễn dịch chủ động cho bé. Chúc chị có thai kỳ khỏe mạnh.

BS. Đặng Thị Phương Thảo - Sàn chậu - Nội soi

Em đã mổ u xơ khi sanh mổ bé. Em nghe nói u xơ có thể mọc lại vậy có cách nào ngăn chặn không? Có cần kiêng cử gì không?

Nguyễn thị duyên - 29 tuổi

Trả lời:

Chào bạn, U xơ tử cung là khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung. Đây là bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 30 đến 50, tỷ lệ từ 20-40%. Nguyên nhân của bệnh đang được tìm hiểu, một số yếu tố nguy cơ: di truyền, môi trường, thực phẩm, rối loạn nội tiết, béo phì... Một số thực phẩm có thể giúp làm chậm sự phát triển nhân xơ như 1/các thực phẩm giàu chất xơ ( rau xanh, trái cây tươi)  giàu vitamine, khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp giảm cân và cân bằng nội tiết; 2/trà xanh; 3/thực phẩm giàu Kali như bơ, chuối, cam quýt, dưa đỏ, đậu lăng, cám yến mạch, khoai tây; 4/thực phẩm giàu vitamin D  như sữa ít béo, tiếp xúc ánh nắng --> giúp làm chậm tăng trưởng u xơ tử cung; luyện tập thể dục cường độ nhẹ, kiểm soát cân nặng giảm cân. Bên cạnh đó, cần tránh 1/những thực phẩm có hàm lượng estrogen cao như thịt có màu đỏ, nội tạng động vật; 2/thực phẩm có hàm lượng muối cao (thịt muối, đồ đóng hộp...);  3/thức uống có caffein, chocolate, nước ngọt, thuốc lá (kể cả hít khói thuốc lá thụ động).

BS. Đặng Thị Phương Thảo - Sàn chậu - Nội soi

Kính gửi Bác Sĩ, hiện tại vợ em 30tuoi có mang thai em bé được 3 tháng mà bị u xơ ngoài tử cung, siêu âm bs nói u xơ rất to. Vậy nhờ Bs cho em lời khuyên là có nên giữ lại thai nhi hay loại bỏ để điều trị ạ? 1. Nếu giữ lại thai nhi thì khả năng sinh được cao không ạ, có ảnh hưởng gì đến Mẹ và bé? 2. Nếu loại bỏ thai nhi thì bao lâu mới điều trị u xơ, và có điều trị dứt điểm được không ạ, thời gian để có con lại là bao lâu. Đây là em bé đâu LG của vc em ah. E cảm ơn!

Kochiro - 32 tuổi

Trả lời:

Chào bạn, thai phụ có u xơ tử cung có thể có nguy cơ  bị sẩy thai, sanh non.U xơ tử cung có thể gây nhau tiền đạo, nhau bám chặt, nhau bong non. Vào chuyển dạ sản phụ có nguy cơ sinh khó do ngôi thai bất thường, khối u xơ cản trở đường ra thai, hoặc gây rối loạn cơn co tử cung, dễ bị băng huyết sau sanh. Thời kỳ hậu sản có thể bế sản dịch, nhiễm khuẩn. NGuy cơ cơ cho thai nhi chậm tăng trưởng trong tử cung do máu nuôi thai và u xơ. Đối với các trường hợp mang thai kèm u xơ tử cung to nên khám thai định kỳ, không có chỉ định chấm dứt thai kỳ sớm. 

Trường hợp cần mổ bóc tách loại bỏ khối u trước khi mang thai, người bệnh có thể mang thai bình thường sau 1 năm kể từ ngày thực hiện mổ bóc tách. Không nên mang thai quá sớm để tránh sau mổ tử cung chưa hồi phục sẽ gây ra nhiều nguy cơ sảy thai, vỡ vết mổ bóc u xơ trong thai kỳ.Trường hợp chị em bị thống kinh do kèm lạc nội mạc tử cung sẽ rất khó để bóc tách khối u khiến cho việc điều trị mất nhiều thời gian và tỉ lệ mang thai là rất thấp.

BS. Đặng Thị Phương Thảo - Sàn chậu - Nội soi

Chào bác sĩ Tôi nghe nhiều người và cả báo chí cũng có nói về việc uống sữa đậu nành nhiều sẽ dẫn đến u xơ tử cung. Vậy chính xác là việc này có hay ko vậy ạ. Vì tôi rất thích uống sữa đậu nành, tôi muốn nấu uống mỗi ngày, nhưng nghe nói thế lại sợ.

Lệ Thu - 50 tuổi

Trả lời:

Chào chị, thực phẩm chứa estrogen cân bằng, giàu bioflavonoid tốt cho người u xơ tử cung như đậu hũ, đậu đen, đậu lăng. Đậu nành chứa phytoestrogen – hợp chất tự nhiên có các đặc tính tương tự như estrogen. Hợp chất này ức chế thụ thể estrogen trên tế bào u xơ, làm giảm thiểu các triệu chứng cũng như nguy cơ phát triển u xơ tử cung, ngoài ra đậu nành rất tốt cho tim mạch, tuy nhiên không nên dùng quá nhiều. 

BS. Đặng Thị Phương Thảo - Sàn chậu - Nội soi

Xem thêm