banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg
banner-dh-vuot-can-cung-me-01.jpg

20/04/2011

Đánh gía hiệu quả của phá thai nội khoa ở bệnh nhân có sẹo mỗ lấy thai

ThS – BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết
BV Từ Dũ

Tỉ lệ phụ nữ có sẹo mỗ lấy thai ngày càng tăng. Sẹo mỗ trên tử cung(vmc) là một  trong những trở ngại lớn khi làm thủ thuật hút dễ dẫn đến các tai biến và biến  chứng hút thai, khi đó phá thai nội khoa là một cứu cánh. 

 Mục tiêu nghiên cứu: đánh giá hiệu quả và độ an toàn của phá thai nội khoa ở bệnh nhân có sẹo mỗ lấy thai. 

Phương pháp: thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có nhóm chứng. 

Kết quả: thu nhận 230 đối tượng nghiên cứu cho mỗi nhóm: vmc và không vmc. Tỉ lệ mất dấu 8.6% và 7.8% ở nhóm vmc và kvmc. Do đó, chúng tôi chỉ phân tích 210 trường hợp có sẹo mỗ lấy thai và 212 trường hợp không có sẹo mỗ lấy thai (chứng). Tuổi thai áp dụng là thai dưới 50 ngày vô kinh. Tỉ lệ sẩy hoàn toàn 87.62% ở nhóm vmc và 93.84% ở nhóm kvmc (p<0.05). Tỉ lệ sót nhau vmc: 9.52%, kvmc: 2.83% (p<0.05), tuổi thai càng lớn sót nhau ở vmc càng nhiều. Tỉ lệ ra huyết âm đạo kéo dài trên 14 ngày nhiều hơn ở nhóm vmc, sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê. Không có trường hợp vỡ tử cung hay nhiễm trùng ở cả hai nhóm.

Kết luận: phá thai nội khoa hiệu quả và an toàn ở bệnh nhân có sẹo mỗ lấy thai. tuy nhiên bệnh nhân có vmc cần được tư vấn kỹ trước phá thai nội khoa và cũng cần có những nghiên cứu về phác đồ hiệu quả cao hơn cho phá thai nội khoa ở bệnh nhân có sẹo mỗ lấy thai.

Trích HN Việt - Pháp lần 8, năm 2008