banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg
banner-dh-vuot-can-cung-me-01.jpg

22/05/2012

Thai kỳ trên bệnh nhân đã được tạo hình bàng quang bằng ruột

TS. BS. Nguyễn Văn Ân, BS. CKII. Vũ Bích Hải

Đặt vấn đề: Các bệnh nhân nữ trẻ tuổi đã tạo hình bàng quang bằng ruột có thể lấy chồng và có khả năng có thai. Vấn đề lo lắng của chúng tôi là sự phát triển của thai kỳ có ảnh hưởng đến bàng quang tân tạo không và khả năng chuyển dạ sinh con thế nào?

Đối tượng nghiên cứu: Bài viết này ghi nhận 3 trường hợp sản phụ đã được mở rộng bàng quang bằng ruột (MRBQBR) rồi sau đó có thai. Ca thứ nhất: sản phụ 35 tuổi đã được MRBQBR 7 năm trước. Ca thứ hai: sản phụ 29 tuổi, sau phẫu thuật MRBQBR khoảng 1 năm thì có thai. Ca thứ 3: sản phụ 26 tuổi, mới 10 tháng sau phẫu thuật MRBQBR thì mang thai. 

Kết quả: Trường hợp thứ  nhất được sinh mổ lúc thai 36 tuần. Trường hợp thứ hai sinh theo ngã tự nhiên lúc thai 32 tuần. Trường hợp thứ 3 sinh con ngả tự nhiên đúng thời gian dự sinh. Cả 3 trường hợp đều mẹ tròn con vuông.

Bàn luận & Kết luận: Sau phẫu thuật tạo hình bàng quang bằng ruột, phụ nữ có thể có thai và sinh con. Tiền căn phẫu thuật tạo hình bàng quang bằng ruột có lẽ không ảnh hưởng đến diễn tiến thai kỳ. Trường hợp phải mổ bắt con, phẫu thuật viên niệu khoa nên có mặt cùng với phẫu thuật viên sản khoa để giúp tránh mổ phạm phải bàng quang tân tạo ở ngay trước tử cung.

* Trích Tài liệu HN Sản Phụ khoa Việt - Pháp - Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 12, ngày 10-11/05/12