banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Mong Con

Hỏi - 18/10/2016

- Thưa bác sĩ, em năm nay 26 tuổi, năm 20 em có thai 1 lần được 6 tuần tuổi nhưng uống thuốc phá thai tại Từ Dũ. Vào tháng 12/2015 sau 1 năm lập gia đình thì em có thai, nhưng bị sảy thai sớm. *** Đến ngày 6/7 em và chồng có đi khám hiếm muộn ở phòng khám Ngọc Lan và được kết quả:

- Vợ: Siêu âm 2D (buồng trứng phải bình thường, có 4 nang; buồng trứng trái có u bì, có 4 nang), AMH (4.43); Vòi trứng phải vô thuốc 1 đoạn, Cotte P(-), vòi trứng trái vô thuốc bình thường.

- Chồng: năm nay 33 tuổi, xét nghiệm tinh dịch đồ: Màu sắc, tính chất bình thường; Ly giải (phút) 30; PH tinh dich 7,5; Thể tích tinh dịch 3,3; Tổng số tinh trùng 10^6 là 217,8; Mật độ 66; Di động (%) PR - tiến tới 41, NP - không tiến tới 13, IM - không di động 46; Tỉ lệ sống 83%; Hình dạng bình thường 1%;

Kết luận: 70% tinh trùng đầu có nhiều không bào.

- Khi đó bác sĩ có nhận xét nang noãng ít nhưng AMH cao, khuyên em chờ có thai cũng được nhưng tỉ lệ đậu thai thấp do em tắc vòi trứng phải, tốt nhất làm (IVF) nếu muốn có con sớm.

*** Ngày 15/10 em đem tất cả các xét nghiệm đến khoa hiếm muộn BV Từ Dũ. Bác sĩ đọc kết quả và nói em phải làm (IVF) vì trứng ít quá. Bác sĩ cũng cho em làm lại xét nghiệm AMH để xem có bị suy buồng trứng không và kết quả là 3.29.

- Bác ở Từ Dũ lại nói em kết quả AMH không chính xác bằng siêu âm nang noãn 2D, ở tuổi em mà 8 trứng là rất ít, do thể trạng. Và khuyên em không được làm IUI mà phải làm IVF vì làm IUI thất bại là hết trứng.

1) Thưa bác sĩ, làm ơn cho em biết kết quả siêu âm 2D có thể sai sót không, vì có bác sĩ nói em bị u bì buồng trứng có thể che mất vài nang không thấy được.

2) Nếu kết quả siêu âm chính xác, vì sao lại trái ngược với AMH (theo em tìm hiểu AMH từ 2 đến 6 là bình thường). Mà vì sao 2 lần em xét nghiệm AMH lại khác nhau. Em thấy không có sự trùng hợp giữa 2 kết quả và cả kết quả siêu âm. Xin bác sĩ giải thích dùm em.

3) Bác sĩ Từ dũ nói tinh trùng chồng em không được tốt, bị dị dạng nhiều quá, mà em bị tắc vòi trứng với ít trứng khó mang thai lắm, (trong khi bác sĩ khác lại nói tinh trùng chồng em bình thường và kêu em về để đến qua tết không có thai thì vào bệnh viện xử lý).

4) Bác sĩ ở từ dũ nói em làm IVF càng sớm càng tốt, để riết hết trứng là phải đi xin trứng. Thưa bác sĩ em vì sao em còn trẻ mà bị trường hợp hết trứng.

5) Thưa bác sĩ, em còn cách nào để khắc phục tình trạng em hiện nay để em có thể có thai, hay em có thể tiếp tục chờ thêm 6 tháng nữa xem có thai hay không, hay chỉ còn cách thụ tinh (IVF).

6) Nếu làm IVF thì chi phí em nghe nói khoảng 60 triệu. Nhưng nếu lần đầu lỡ em không đậu thai thì chi phí lần sau lại 60 triệu hay khoảng bao nhiêu triệu (chi phí có rẻ hơn so với lần đầu không ạ hay lại cao hơn). Xin bác sĩ cho em biết để em chuẩn bị kỹ tiền. Em xin chân thành cảm ơn sự tư vấn của bác sĩ.

Trả lời

Chào em,

Em có rất nhiều thông tin từ các kết quả xét nghiệm và từ tư vấn của các bác sĩ. Ngay cả khi em đã gặp trực tiếp các bác sĩ mà em vẫn chưa hiểu thấu đáo tình trạng của mình thì không thể giúp em hiểu rõ hơn tình trạng của mình qua những dòng trả lời diễn đàn được.

Tốt nhất em em trở lại Khoa Hiếm Muộn Bệnh viện Từ Dũ, mang theo toàn bộ các xét nghiệm đã có để yêu cầu được tư vấn lần nữa để được giải đáp những thắc mắc em đã nêu trên.

Thân mến,

ThS. BS Cổ Phí Thị Ý Nhi
K. Hiếm muộn