banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Chích ngừa uốn ván

Hỏi - 27/06/2015
Xin hỏi bác sĩ loại vacxin phòng uốn ván dùng để chích ngừa tại bệnh viện Từ Dũ (191 Nguyễn Thị Minh Khai) là loại vacxin tên gì? Của nước nào sản xuất? Theo tôi được biết thai phụ phải tiêm 2 mũi phòng uốn ván, vậy loại vacxin dùng để tiêm cho 2 lần này có cần phải giống nhau hoặc cùng dòng vacxin (cùng nước sản xuất) với nhau không?

Lý do tôi hỏi vậy là vì: tôi không sống tại HCM nhưng trong lần đi công tác tại TPHCM, do đến kỳ khám thai nên tôi đã tới khám ở bệnh viện Từ Dũ (ngày 30/5/2015, khi đó là tuần thai thứ 24). Theo lời bác sĩ chỉ định, Tôi đã tiêm mũi VAT1 tại đây. Tuy nhiên hiện nay tôi lại đang đi công tác ở Campuchia. Ở đây có viện Pasteur, liệu tôi tiêm mũi VAT2 có nhất thiết phải giống loại vacxin đã tiêm ở mũi VAT1 không? Vì khả năng ở đây chỉ có loại vacxin của Pháp sản xuất, tôi đang lo là mũi VAT1 tiêm vacxin của VN rồi VAT2 mà tiêm vacxin của Pháp thì không cùng loại chủng vacxin thì có sao không? Rất mong bác sĩ tư vấn giúp tôi, vì đến hôm nay đã được 1 tháng kể từ ngày tiêm VAT1, và lại không nên tiêm mũi 2 muộn vì sợ ảnh hưởng đến em bé nên tôi rất lo lắng. Xin cảm ơn bác sĩ!

Trả lời
Chào bạn,

Vaccine VAT có cùng thành phần là độc tố uốn ván giảm độc lực, cho nên bạn có thể tiêm ở 2 nước khác nhau cũng được. Vaccine này sử dụng ở Việt nam là do Việt Nam sản xuất. Nếu hơn 1 tháng nữa bạn về nước thì có thể chờ tiêm tại Việt nam cũng được, không nhất thiết phải đúng 4 tuần, 2 mũi chỉ cần cách nhau ít nhất 1 tháng và trước khi sinh tối thiểu 1 tháng là được. Nguyên lý sản xuất và thành phần thuốc giống nhau thì không có gì phải lo bạn ạ.

Thân mến,

Ths. BS Phan Thanh Bình 
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ