banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Kết quả xét nghiệm

Hỏi - 24/04/2015
Bác sĩ cho em hỏi thăm kết quả xét nghiệm: mcv 93.1, rdw 15.8, lym 14.7, rubella-igg dương tính 37.4 các chỉ số này cao hơn bình thường vậy có bị sao không bác sĩ? Em bị gan nhiễm mỡ, men gan cao và sạn thận, ứ nước thận thì có ảnh hưởng đến em bé không ạ? xin bác sĩ giải đáp giúp em cảm ơn bác sĩ!
Trả lời
Chào bạn,

Các chỉ số trong xét nghiệm huyết đồ như MCV: 93,1 và RDW: 15,8…đôi khi chỉ là biểu hiện thiếu một số vitamin, vì vậy với một chế độ ăn uống đầy đủ + bổ sung những vitamin cần thiết (thuốc đa sinh tố dành cho phụ nữ mang thai) thì cũng đã giải quyết được vấn đề. Tuy nhiên bạn cũng nên biết khi mang thai cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi trong đó có cả sự thay đổi của các tế bào máu nên bạn không thể so sánh với người không mang thai được.

Rubella IgG (+) với mức 37,4 cho thấy bạn đã có kháng thể Rubella ở mức thấp do nhiễm trước đây hoặc đã có chích ngừa nên không cần phải lo lắng về vấn đề này.

Men gan cao không phải là nguyên nhân của gan nhiễm mỡ, do đó bạn nên đến khám ở các bệnh viện đa khoa có khoa Nội tiêu hóa để được khám, tìm nguyên nhân và từ đó có hướng điều trị cụ thể cho cả mẹ và con.

Về vấn đề: Sạn thân và ứ nước thận trướng nước, trước khi ảnh hưởng đến con là đã ảnh hưởng đến mẹ rồi. VD như: cơn đau quặn thận do sỏi; thận trướng nước độ II trở đi (đối với những trường hợp thai còn nhỏ) đã là một lưu ý vì nếu để tình trạng ứ nước tăng nặng và kéo dài sẽ gây suy thận cho mẹ. Và nếu mẹ không khỏe thì con cũng không thể nào khỏe được. Do đó, bạn nên đi khám ở bệnh viện Bình Dân để được đánh giá và điều trị cụ thể.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ