banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Mang thai

Hỏi - 13/10/2014
Xin chào bác sĩ, cháu có một số vấn đề cần bác sĩ tư vấn giúp ạ

1. Tuần trước cháu và chồng có đi siêu âm thì phát hiện đã có bầu khoảng 5 tuần 5 ngày, kết quả siêu âm theo bác sĩ siêu âm đó là hoàn toàn bình thường và hẹn cháu 2 tuần sau đến siêu âm lại để nghe tim thai vậy bác sĩ cho cháu hỏi cháu có cần làm các xét nghiệm gì khác vào lần tới khi siêu âm không ạ? Vì cháu chưa tiêm phòng bất kể mũi chích ngừa nào trước khi mang thai cả.

2. 1 tuần gần đây cháu lại bị nấm, dịch tiết màu trắng vì cháu đã bị nhiễm nấm trước khi mang thai và hay tái lại, vậy giờ cháu có thai rồi thì nhiễm nấm vậy điều trị như nào sẽ tốt ạ, cháu đang sử dụng dung dịch muối Na để vệ sinh hàng ngày ạ như vậy có ảnh hưởng gì tới thai nhi không ạ?

3. Cháu rất lo lắng vì đây là lần đầu mang thai nên nhiều khi ăn uống và nghe mọi ng nói cần tiêm chích ngừa rubela, uốn ván... cho phụ nữ trước khi mang thai thì con tránh được di tật, mà cháu thì chưa khám hay chưa kiểm tra bất kỳ 1 biện pháp nào từ lúc có thai đến khi mang thai bây giờ nên rất lo lắng, cháu rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ

Trả lời
Chào Ngân Hà,

Bạn có thể sẽ được xét nghiệm máu vào lần khám thai sau khi có siêu âm lần sau. Bạn sẽ được làm nhiều xét nghiệm trong đó có xét nghiệm Rubella. Không phải ai không tiêm ngừa đều bị nhiễm và biết đâu mình đã nhiễm trước thì lần này khỏi phải tiêm ngừa. Nhiễm nấm trong lúc có thai sẽ có thuốc điều trị và bác sĩ khám sẽ cho bạn thuốc này. Rửa vệ sinh hàng ngày bằng muối Na là tốt mà.

Thân mến,

Ths. BS Phan Thanh Bình 
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ