banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sức khỏe sinh sản

Hỏi - 24/07/2014
Lời đầu tiên con gửi lời chúc sức khoẻ tới các bác sĩ trong bệnh viện Từ Dũ, và lời cảm ơn chân thành tới bác sĩ đã tư vấn cho cháu trong thời gian qua. Hôm nay cháu có câu hỏi mong bác sĩ tư vấn giúp cháu. Ngày trước cháu có Viện Pasteur để xét nghiệm và chích ngừa trước khi mang thai. Lần đầu mang thai cháu đã bị lưu nên lần này cháu đã đi kiểm tra để chích ngừa lần đầu mang thai cháu đã chưa đi chích ngừa được. Có kết quả xét nghiệm như sau: Rubella-IgM Ấm tính 0.331 (COI <1.0) Rubella-IgG Dương tính ( <10IU/ML) * HBsAg Âm tính 0.462 ( COI <1.0) Total Anti HBc Dương tính 0.004 ( COI >1.0) Varicella Zoster Virus IgG Dương tính 22.09 ( < 12U/ml) => Kết quả của cháu như vậy có phải là cháu đã bị nhiễm Viêm gan B không ạ? liệu cháu mang thai lần này có bị lây cho bé không ạ? và cháu có chích ngừa được nữa không ạ. Mong bác sĩ tư vấn cho cháu để mang thai lần sau được an toàn ạ Cháu chân thành cảm ơn. 
Trả lời
Chào Hải Yến,

Qua các xét nghiệm bạn  trình bày, bạn nhấn mạnh về xét nghiệm huyết thanh miễn dịch với Viêm gan siêu vi B. Xin bạn nếu có thực hiện, hãy nêu rõ cụ thể tất cả xét nghiệm liên quan với Viêm gan B.

Anti HBc có 2 loại: Anti HBc IgM và Anti HBc IgG.  Anti HBc hiện diện trong huyết thanh chứng tỏ có tiếp xúc HBV (virus viêm gan B) tức đã từng nhiễm trong quá khứ hay đang nhiễm HBV. Anti HBc chỉ được tạo ra khi nhiễm HBV, không tạo ra được  khi  chủng ngừa. Anti HBc xuất hiện đơn độc, nghĩa là tất cả các dấu ấn huyết thanh khác như HBsAg, AntiHBs đều âm tính ngoại trừ  Anti HBc dương tính, có thể trong 4 trường hợp sau”

1. Dương giả

2. Giai đoạn cửa sổ của nhiễm HBV cấp

3. Nhiễm HBV mạn. HBsAg đã giảm dưới ngưỡng phát hiện, Anti HBs không được tạo ra, hay gặp ở những vùng HBV lưu hành cao, hoặc đồng nhiễm HIV,HCV.

4. Đã miễn nhiễm. HBsAg đã biến mất, Anti HBs xuất hiện nhưng theo thời gian đã giảm dưới ngưỡng phát hiện, sẽ xuất hiện trở lại sau một liều chủng ngừa nhờ phản ứng nhớ lại

Vì vậy tóm lại, để có đủ cơ sở diễn giải chính xác, bạn nên thực hiện đầy đủ các dấu ấn huyết thanh của viêm gan B để chúng tôi có thể có lời khuyên chính xác hơn. Nghĩa là chúng tôi không thể kết luận bạn đã nhiễm viêm gan B.

Thân mến,

BS. Trịnh Nhựt Thư Hương
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ