banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Tư vấn sức khỏe

Hỏi - 22/05/2015
Xin kính chào bác sĩ, hiện nay tâm trạng em đang rất lo lắng, em xin bác sĩ tư vấn giúp em, hiện tại thai em khoảng 21 tuần 3 ngày, khi thai được 12 tuần, siêu âm đo độ mờ da gáy là 1.8mm, làm xét nghiệm double test cho kết quả nguy cơ thấp, khi thai đến 17 tuần em có làm thêm xét nghiệm triple test, kết quả là nguy cơ thấp, nhưng em vẫn còn thấy lo lắm do trong thời gian mang thai em có sử dụng thuốc tây nhiều đợt.

Ngày kinh cuối của em là 18/12/2014, đến ngày 26/01/2015 do bị trể kinh nên em đi siêu âm kết quả là có túi dịch trong lòng tử cung theo dõi túi thai (trước đó khoảng 5 ngày do mặt bị ngứa nên đi khám da liễu cho uống thuốc 3 ngày, em uống được 1.5 ngày thì ngưng, bác sĩ không để hiệu thuốc). Ngày 30/01/2015 em đi siêu âm lại thì thai được 4 tuần 4 ngày.

Lần 2 khi thai được 11 tuần em bị rối loạn tiêu hóa phải vào Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản nằm hết 3 ngày và có uống các loại thuốc sau: 1. Spasmaverine 40mg, 2. Hamett, 3. Ringer lactale, 4. Tophem. Ra viện cho uống 3 ngày: 1. Mg B6, 2. Ibatonic-calci.

Lần 3 khi thai được 18 tuần bị viêm họng và ho nhiều bác sĩ đã kê toa: 1.Klamentin 625mg 3lần/ngày mỗi lần 1 viên. Uống 5 ngày. 2. Paracetamol 500mg 3 lần/ngày mỗi lần 1 viên. Uống 3 ngày. 3. Molitoux ngày 2 viên, uống 5 ngày. 4. Vitamin C ngày 2 viên uống 5 ngày. 5. Calci standar 1 lần/ngày uống 10 ngày.

Do sức khỏe không tốt nên em thường xuyên đến bác sĩ kiểm tra và mỗi lần đến bác sĩ đều siêu âm, đến nay thì đã có 10 lần siêu âm trong đó siêu âm 4 chiều khoảng 4 lần, siêu âm nhiều như vậy có ảnh hưởng cho em bé không thưa bác sĩ? Xin bác sĩ thông cảm vì em đã hỏi nhiều như vậy, em xin chân thành cảm ơn. 

Trả lời
Chào bạn,

Thật tiếc là dù biết mình có thai mà em vẫn dùng thuốc da liễu không rõ loại, nên thật khó để trả lời cho giai đoạn này.

Khi mang thai nhất là trong 3 tháng đầu đây là giai đoạn hình thành cơ quan của thai nhi, nên rất hạn chế những tác động của môi trường càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên lúc thai 11 tuần trong vấn đề dinh dưỡng của mình em đã lại để mình bị rối loạn tiêu hóa phải dùng thuốc. Và thật may mắn các bác sĩ đã cho sử dụng các loại thuốc và dịch truyền không chống chỉ định đối với thai kỳ.

Klamentin: Amoxicilin và acid clavuclanic phân loại đối với thai kỳ là nhóm B; Acetaminophen thành phần chính trong Paracetamol cũng là nhóm B (có nghĩa là có nghiên cứu trên động vật thấy có thể có ảnh hưởng hoặc không; chưa có nghiên cứu đầy đủ trên người hoặc nếu có cũng chưa ghi nhận thấy ảnh hưởng). Molitoux không có chống chỉ định trong thai kỳ. Vitamin C và Calci là thuốc bổ.

Sóng siêu âm đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận gây bất thường trên thai. Tuy nhiên, quan điểm y học có thể thay đổi theo thời gian. Do đó, tốt nhất bạn chỉ nên siêu âm theo chỉ định của bác sĩ.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ