banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

07/01/2019

Điều trị thành công vỡ nang buồng trứng trên bệnh nhân tim bẩm sinh thay van động mạch chủ có gắn máy tạo nhịp tim

17giờ00 ngày 30/12/2018, tua trực của Bác sĩ chuyên khoa II Trương Thị Thảo (Phó trưởng khoa sản N2) có nhận cuộc điện thoại của Bệnh viện Tim Tâm Đức, đề nghị hội chẩn ca xuất huyết nội do vỡ khối u buồng trứng trên bệnh nhân tên N.T.N.H, 23 tuổi (tỉnh Tiền Giang) - bệnh tim bẩm sinh. Bệnh nhân đến khám đến tại Bệnh viện tim Tâm Đức do đau bụng, rối loạn đông máu, sau hai tháng phẫu thuật thay van động mạch chủ, động mạch phổi và có gắn máy tạo nhịp.   

Tại Bệnh viện Tim Tâm Đức, lần đầu mời hội chẩn các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ nhận thấy bệnh nhân vỡ nang buồng trứng, cần điều chỉnh rối loạn động máu để phẫu thuật. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân ngày càng xấu hơn trong tình hình Bệnh viện Tim Tâm Đức không có máy mổ nội soi – phải mổ hở, nên bệnh nhân được nhanh chóng chuyển về Bệnh viện Từ Dũ để phẫu thuật nội soi, khả năng hồi phục nhanh, giảm nguy cơ chảy máu hậu phẫu và thời gian nằm viện ngắn.

Tại Bệnh viện Từ Dũ, một cuộc hội chẩn liên viện đã diễn ra giữa Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Truyền máu –huyết học và Bệnh viện Tim Tâm Đức.

Do máu chảy trong bụng lượng nhiều (xuất huyết nội), nên để đảm bảo sự sống cho bệnh nhân, các bác sĩ quyết định vừa phẫu thuật, vừa truyền 12 đơn vị tiểu cầu và 6 đơn vị huyết tương đông lạnh. Cùng với sự phối hợp của BS Nguyễn Văn Hoài và cử nhân Gây mê Văn Thanh Nhàn thuộc Bệnh viện Tâm Đức, ê-kíp Gây mê hồi sức và ê-kíp phụ - sản Bệnh viện Từ Dũ  tiến hành  phẫu thuật nội soi cho chị H. Thời điểm này, trong ổ bụng có 2000ml máu chảy từ nang buồng trứng xuất huyết, kíp mổ nhanh chóng cầm máu buồng trứng cùng với kíp gây mê bồi hoàn đủ máu nhằm cứu sống bệnh nhân.

 

 

Hiện chị N.T.N.H. vẫn còn tiếp tục điều trị bệnh tim tại Bệnh viện Tâm Đức, tình trạng khả quan. Về tình hình sức khỏe chị H sau cuộc phẫu thuật nội soi bóc khối u ở buồng trứng phải bị vỡ, ông Nguyễn Văn Diệp - cha của chị H cho biết,  rất tốt. Qua bài viết này ông Diệp thay mặt gia đình, xin được gửi lời cám ơn rất trân trọng đến các bác sĩ của kíp mổ tại Bệnh viện Từ Dũ, đã rất tận tâm, kịp thời cứu chữa cho con gái của mình qua cơn nguy kịch.

Mỗi tháng một lần, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có một lần rụng trứng. Thông thường sự rụng trứng không gây chảy máu hoặc chảy máu ít vào ổ bụng và tự cầm. Tuy nhiên đối với các trường hợp có dùng thuốc kháng đông, mỗi lần rụng trứng lại là một nguy cơ chảy máu từ việc rụng trứng.

 

 

(LD-MT)