banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

19/11/2018

Hội thảo khoa học (15/11/2018) Chuyên đề: SÀNG LỌC TIỀN SẢN GIẬT

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam là một trong các quốc gia đạt được những mục tiêu Thiên niên kỷ trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em. Tuy đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản,  nhưng  với phụ nữ mang thai, nguy cơ doạ sanh non và tiền sản giật - sản giật là những biến chứng nguy hiểm thường gặp trong thai kỳ, đe dọa đến sức khỏe của mẹ và bé.

Hội thảo khoa học chuyên đề Sàng lọc tiền sản giật ngày 15/11/2018, tại Bệnh viện Từ Dũ có sư tham dự  của trên  200 y – bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Từ Dũ và các đơn vị y tế có chuyên khoa sản tại TP HCM. Trong chương trình làm việc,  BS Neil Mattew O’gorman  (Bệnh viện Necker Enfants-Malades – Pháp)  xác định đối tượng dễ mắc tiền sản giật: phụ nữ trên 40 và dưới 20, có tiền sử huyết áp cao, tiểu đường thai kỳ,  rối loạn tự miễn, hoặc hội chứng buồng trứng đa nang, béo phì, mang thai lần đầu, mang song thai, đa thai... Chia sẻ kinh nghiệm xử trí,  BS Neil cho rằng, hiệu quả sàng lọc tiền sản giật tại tuần thứ 11 đến tuần thứ 13 của thai kỳ đi cùng với điều trị bằng aspirin liều thấp cho những phụ nữ nguy cơ cao, sẽ góp phần làm giảm tỉ lệ mắc tiền sản giật gây sinh non.

Bên cạnh đó, ông Alix Joseph - đại diện của PerkinElmer đã giới thiệu những kinh nghiệm thực tiễn trong công tác chẩn đoán kết hợp với các xét nghiệm tầm soát và sàng lọc trong thời gian mang thai. Đây là  phương pháp hữu hiệu nhất, giúp chẩn đoán tiền sản giật bằng cách đo nồng độ  protein trong máu người mẹ, từ đó có định hướng chăm sóc cho cả mẹ bầu và thai nhi đều khỏe mạnh, an toàn.

 

 (Minh Tâm)