banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

20/11/2018

Họp mặt gia đình trẻ sinh non, nhân Ngày thế giới vì trẻ sinh non 17/11

Kỷ niệm Ngày thế giới vì trẻ sinh non, sáng 17/11/2018 tại Bệnh viện Từ Dũ, Khoa Sơ sinh đã tổ chức buổi họp mặt của hơn 20 gia đình và 30 “thế hệ”  trẻ sinh non được chăm sóc tại Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Từ Dũ, từ năm 1996 đến nay. Những cô bé, cậu bé khi chào đời với cân nặng từ 700gr – 800gr đến 1.200gr – 1800gr ngày nào trong thân hình bé tí như …chú mèo con, tưởng sẽ có một quá trình phát triển không thuận lợi để có thể hội nhập với cuộc sống do bệnh lý của trẻ sinh thiếu tháng, nhẹ cân,  giờ đã cao lớn, mạnh khỏe, năng động, …  mang lại niềm vui vô bờ cho các bậc cha, mẹ.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có khoảng 15 triệu trẻ sơ sinh được sinh non, chiếm tỷ lệ hơn 1/10 tổng số trẻ sơ sinh. Tỷ lệ sinh non còn có  khuynh hướng gia tăng theo thời gian. Trên toàn cầu, sinh non là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em dưới 5 tuổi, với khoảng 1 triệu trường hợp trẻ sinh non tử vong hoặc phải đối mặt với khuyết tật suốt đời, kể cả trong học tập và các vấn đề về thị giác và thính giác.

Rất hạnh phúc bên hai con sinh đôi kháu khỉnh, vợ chồng chị Dương Thị Hà tâm sự: Mình thuộc diện “hiếm muộn” vì ông xã nay đã 50 tuổi. Vì vậy, hôm 29/4/2018, khi sinh một lúc đủ “nếp tẻ”, dù hai anh em bé Chùm Ruột chỉ 1200 – 1500gr, việc chăm sóc khá cực vì mẹ sinh mổ lại phải chăm cùng lúc hai bé nhưng gia đình rất mãn nguyện. Cái tên Chùm  Ruột là do các cô ở Dưỡng nhi đặt vì bé gái  khi đó có triệu chứng “lồng ruột”. Gần 10 ngày trong phòng Dưỡng nhi, ra trại hai bé tiếp tục được các cô ở khoa Sơ sinh và phòng Kangaroo giúp đỡ từ việc chăm sóc, cho bé ăn… cộng với sự nâng đỡ, chăm sóc của bố hai bé nên rồi mọi việc cũng đâu vào đấy.. Hai anh em Chùm Ruột đến nay được 6 tháng, rất ngoan… Vừa hào hứng tham gia các trò chơi theo hướng dẫn của MC, bé Hòang Tôn Bửu Chánh (sinh năm 2009) vừa ngập ngừng nói năm nay con 9 tuổi, học lớp 4 Trường cấp 1 Đinh Tiên Hoàng. Con ghe mẹ kể lúc mới sinh ra, con nhỏ xíu chừng 1000gr, suốt ngày mẹ phải ôm con trên ngực, không dám nhúc nhích. Hồi đó con còn bị bệnh mắt (võng mạc - ROP) phải mổ nữa, con biết mẹ thương con nhiều lắm. Bây giờ nhìn mấy bé được mẹ ôm giống con hồi còn bé, thấy thương em quá… Lớn nhất trong số các bé của gia đình Kangaroo – Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ có mặt tại buổi họp mặt  ngày 17/11/2018 là bạn Nguyễn Tuấn Khải, “top 3 Kangaroo” năm 1999, nay là sinh viên năm thứ 2 Đại học Văn Lang. Khi cùng mẹ dự buổi họp mặt các bé kangaroo, Tuấn Khải chia sẽ so với hồi con sinh ra – theo lời mẹ kể, năm 1999 điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị của Bệnh viện Từ Dũ rất thiếu thốn, thô sơ, dù Ban Giám đốc đã dành cho các bé sinh non sự quan tâm đặc biệt. Bây giờ trở lại nơi con chào đời, được sự chăm sóc lúc ban đầu rất tận tình của các bác sĩ và nhân viên y tế, con rất vui vì mọi thứ đều mới, hiện đại, phòng ốc rộng, thoáng hơn. Có thể nhờ vậy mà các bé sinh non có mặt hôm nay , em nào cũng thật mạnh khỏe, dễ thương và niềm vui đã hiện rõ trên gương mặt của ba mẹ các bé…

BS Nguyễn Thị Từ Anh – Trưởng Khoa Sơ sinh – Bệnh viện Từ Dũ,  cho biết, đối với trẻ sinh non, và cực non (700gr – 1500gr) ngoài chăm sóc thiết yếu trong lúc sinh và giai đoạn hậu sản cho cả mẹ và trẻ sơ sinh, chăm sóc kangaroo và kháng sinh để điều trị nhiễm trùng sơ sinh, còn có sự tham gia với hiệu quả rất cao của nguồn sữa mẹ -  nguồn thức ăn đạt chuẩn vàng về dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Các kháng thể có trong sữa mẹ sẽ giúp các bé tránh được các bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là bệnh tiêu chảy, viêm tai giữa và nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính.

Từ những nghiên cứu khoa học đã được Tổ chức y tế thế giới công nhận về giá trị các dưỡng chất trong sữa mẹ, BS Từ Anh đã giới thiệu với phụ huynh tham dự lễ kỷ niệm Ngày thế giới vì trẻ sinh non về dự án Ngân hàng sữa mẹ của Bệnh viện Từ Dũ và những lợi ích vô giá mang lại từ nguồn sữa mẹ hiến tặng, được kiểm chuẩn, đạt chất lượng, sẽ hỗ trợ tốt nhất có thể cho quá trình điều trị và hồi phục của trẻ sơ sinh non tháng với các bệnh lý đi kèm.  Hiện nay Ngân hàng sữa mẹ - Bệnh viện Từ Dũ đang vào giai đoạn chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai hoạt động. Dịp này,  BS Từ Anh đã gửi đến  các mẹ đã từng trãi qua thời kỳ sinh con non tháng, nhẹ cân, lời mời chân tình về việc tham gia vào nhóm tư vấn của Khoa Sơ sinh, vận động các sản phụ cùng san sẻ dòng sữa mẹ với chất lượng vàng tuyệt hảo, góp phần thiết thực mang lại niềm hy vọng cho các ông bố, bà mẹ đang lo âu, phiền muộn bên đứa con bé bỏng non tháng hay cực non, với gánh nặng bệnh lý, không chỉ ở hiện tại mà còn trong tương lai.

(Minh Tâm)