banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

29/11/2015

Ngày thế giới vì trẻ sinh non 17/11 – Chiếc mũ nhỏ cho ý chí lớn

 

CN. Nguyễn Thị Minh Tâm
P. Hành chính quản trị - BV Từ Dũ 

Nhân Ngày thế giới vì trẻ sinh non được tổ chức lần thứ hai tại TP HCM, ngày 17/11/2015, Bệnh viện Từ Dũ đã phối hợp với Công ty Abbott tổ chức Hội thảo khoa học “Cải thiện dự hậu trẻ sinh non”. Nội dung hội thảo trình bày về những thách thức, rủi ro thường xảy ra trong quá trình mang thai và sinh con ở phụ nữ, thông qua khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới về các can thiệp sản khoa và nhi khoa, đánh giá về thực trạng sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt đối với trẻ sinh non tháng – nhẹ cân. Đồng thời qua thông điệp Chiếc mũ nhỏ, ý chí lớn, hội thảo khẳng định trẻ sinh non, nhẹ cân chắc chắn sẽ có một tương lai tươi sáng, nếu nhận được sự nuôi dưỡng, chăm sóc tốt của nhân viên y tế, gia đình và cộng đồng với chuỗi dịch vụ chăm sóc mang tính tổng hợp, từ việc tạo dựng môi trường thuận lợi đến việc tăng cường chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Theo thống kê tại các bệnh viện phụ sản trên cả nước, tỷ lệ trẻ sinh non tháng (dưới 37 tuần), nhẹ cân (500gr - 1.500gr), chiếm khoảng 10% tỉ lệ trẻ sơ sinh (160.000/1.600.000 trẻ), và con số này ngày càng gia tăng. Do cơ thể chưa phát triển đầy đủ, trẻ sinh non thường mắc nhiều nguy cơ bệnh tật và tỷ lệ tử vong cao hơn trẻ sinh thường. Riên tại Khoa Sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ TPHCM, mỗi năm bệnh viện đã tiếp nhận từ 15.000 - 20.000 bệnh nhi nội trú, trong đó có hơn 40% là trẻ sinh non tháng nhẹ cân với các bệnh lý đường hô hấp, tiêu hóa, thị giác, vàng da và hệ miễn dịch kém. Nếu không có sự phối hợp tốt giữa bác sĩ sản - nhi khoa và không nhận được sự chăm sóc đặc biệt, số trẻ nói trên sẽ kém phát triển về thể chất và trí tuệ, thậm chí dẫn đến tử vong.

Được biết, nhằm kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức và góp phần giúp trẻ sinh non tháng, nhẹ cân được phát triển tốt, từ năm 2011, ngày 17/11 được chọn là Ngày thế giới vì trẻ sinh non. Với chủ đề Bàn chân nhỏ - ý chí lớn , Ngày thế giới vì trẻ sinh non lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam bởi Hội Chu sinh – sơ sinh TP Hồ Chí Minh vào 17/11/2012, vừa để tiếp thêm niềm tin cho những gia đình có trẻ sinh non về một đội ngũ y bác sĩ nhi – sơ sinh, đã chăm sóc trẻ sinh non tháng nhẹ cân bằng cả tấm lòng yêu trẻ cùng các liệu pháp chăm sóc dinh dưỡng đặc biệt để các cháu có thể phát triển bình thường, đồng thời tri ân những cá nhân, tập thể đã hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ sinh non nói riêng.