banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

07/01/2019

Phối hợp sản khoa và ngoại khoa điều trị thành công một sản phụ bị thủng ruột, kẹt trong các dây dính do mổ nhiều lần

Chị Đ.T.H., 37 tuổi, công nhân, ngụ tại tỉnh Đồng Nai, mang thai lần 2, khám thai ngoại viện, dự sanh ngày 19/1/2019.

Tuy nhiên, đến  ngày 2/12/2018 chị H. được Bệnh viện Đồng Nai chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ vì dọa sinh non thai 32 tuần 5 ngày, thai chậm phát triển trong tử cung, cùng với tiền sử con đầu sinh mổ, năm 2017 chị H có phẫu thuật bóc u xơ tử cung và tháng 5/2018  bị gãy xương chậu do tai nạn giao thông.                           

Tại Bệnh viện Từ Dũ, sản phụ đã sinh thường lúc 14giờ10 một bé trai non tháng nặng 1900g. Cùng với việc kiểm tra lòng tử cung của mẹ sau khi sinh, bé cũng được chuyển Khoa Sơ sinh để chăm sóc đặc biệt do suy hô hấp. Sức khỏe của mẹ sau sinh tốt, được đưa về khoa Sản G để tiếp tục theo dõi.

Đến trưa 3/12/2018, bệnh nhân sốt, nôn, bụng chướng toàn bộ. Thăm khám của bác sĩ nghi viêm phúc mạc và chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng. Dựa trên kết quả siêu âm và xét nghiệm, cuộc hội chẩn với bác sĩ trực thường trú của bệnh viện thống nhất, mổ thám sát, tùy tình trạng xử trí.

Cuộc phẫu thuật được thực hiện sau khi đã tư vấn và được sự đồng ý của bệnh nhân cùng người nhà về các nguy cơ có thể xảy ra. Quá trình thám sát, kíp mổ nhận thấy tử cung nguyên vẹn, ổ bụng dính, dịch ổ bụng vàng đục, lợn cợn, có giả mạc, nghi tổn thương đường tiêu hóa. Kíp mổ đã hội chẩn với các chuyên gia khoa Ngoại tổng quát - Bệnh viện Bình Dân, xác định có một đoạn ruột hoại tử do nằm kẹt trong đám dây dính, ảnh hưởng của lần mổ lấy thai và bóc u xơ tử cung trước đây. Bệnh nhân được ê-kip ngoại khoa Bệnh viện Bình Dân tiến hành cắt dây dính và cắt bỏ đoạn ruột  thủng, thiếu máu khoảng 30cm; nối hồi tràng - hồi tràng tận – tận 2 lớp. Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt, được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân ngày 4/12/2018 để tiếp tục theo dõi. Con chị, bé trai được tiếp tục truyền dịch, kháng sinh và thở CPAP tại khoa Sơ sinh  Bệnh viện Từ Dũ.

Ngày 01/01/2019, chị H. đã xuất viện sau hơn 10 ngày điều trị tại Bệnh viện Bình Dân, tình trạng sức khỏe khá tốt. Bé trai H.A.T bú tốt, ngoan, cân nặng 2400g – tăng 500g so với lúc mới sinh. Mẹ H. cho biết, trước khi xuất viện bé được kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 với kết quả xét nghiệm máu và não, tất cả đều tốt, và xin được chuyển lời cám ơn rất chân thành đến các y – bác sĩ của hai Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Bình Dân, đã tận tình chăm sóc cho hai mẹ con chị H.

 (LD-MT)

Hình minh họa - nguồn internet