banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg
banner-dh-vuot-can-cung-me-01.jpg

Đau bụng kinh

 

Kinh nguyệt là hiện tượng tự nhiên, xuất hiện hàng tháng ở nữ giới, từ khi đến tuổi dậy thì và đang trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, nhiều khi kinh nguyệt lại là nỗi sợ đối với không ít bạn nữ bởi những cơn đau bụng kinh. Đau bụng kinh hay còn gọi là thống kinh, có nhiều mức độ khác nhau, có người bị đau nhẹ, có người đau âm ỉ kéo dài trong vài giờ đến vài ngày, hoặc đau thành từng cơn dữ  dội… Đau bụng kinh không chỉ khiến phụ nữ rơi vào trạng thái mệt mỏi, lo lắng, mà đau bụng kinh nếu không được điều trị sớm, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em, đặc biệt là sức khỏe sinh sản, gây hiếm muộn vô sinh ở nữ giới…

Trong buổi giao lưu trực tuyến lúc 14 giờ chiều thứ sáu 21/12/2018, BS Hồ Kỳ Thu Nguyệt, Trưởng khoa Sản H, sẽ chia sẻ với quý bạn đọc về nguyên nhân gây đau bụng kinh, bệnh lý có liên quan và những phương pháp điều trị đau bụng kinh hiệu quả. Bạn đọc có quan tâm đến diễn tiến của tình trạng đau bụng kinh ở phụ nữ nói chung, mời tham gia đặt câu hỏi qua website Bệnh viện Từ Dũ – www.tudu.com.vn

 

Mổi lần có kinh là em bị đau bụng, ói, tiêu chảy, đau tất cả các khớp. Vậy xin hỏi BS em bi bệnh gì. Cách điều trị.

Do thi diem hong - 40 tuổi

Trả lời:

Chào em

Em cần đến phòng khám chuyên khoa để kiểm tra toàn diện về phụ khoa, xương khớp và các bệnh lý nội khoa có thể nhằm xác định nguyên nhân gây đau xương khớp, rối loạn tiêu hóa..

Thân mến

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Dạ chào bác sĩ!Con 24 tuổi đã có gia đình chưa có con,trước ngày có kinh 2 ngày con hay bị đau bụng ,và đau lưng ,sốt nhiều con ăn không được và cũng không làm nỗi ,sau ngày đó con bắt đầu có kinh 4 ngày thì hết,nhưng khi sạch kinh con lại bị đau xương đùi mấy ngày mới hết,hầu như tháng nào con cũng bị như vậy,mong bác sĩ giải đáp giúp con.Xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Thảo - 24 tuổi

Trả lời:

Chào em

Em cần đến phòng khám chuyên khoa để kiểm tra toàn diện về phụ khoa, xương khớp và các bệnh lý nội khoa có thể nhằm xác định nguyên nhân gây đau xương, ăn không được,...

Thân mến

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Dạ chào bs ạ ! Dạ cho e hỏi mỗi kì gần tới tháng thì e đều có hiện tượng đau ngực , đau đầu mêt mỏi ,( đau rất nhiều ạ ), và nó thường kéo dài khoảng 2 tuần trước khi có kinh ạ , đôi khi kéo dài nhưng tới ngày thì lại ko có và hay bị trể 2,3 ngày ạ , và thường đau bụng chóng mặt ạ

Minh lợi - 29 tuổi

Trả lời:

Chào em

Có 1 vài người sau khi rụng trứng thì có hiện tượng đau ngực, đau đầu. Thông thường sẽ kéo dài từ 10 ngày đến 2 tuần trước khi có kinh. Do đó, đây là hiện tượng thông thường để biết là bạn có hiện tượng rụng trứng. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường và không đánh lo ngại.

Thân mến

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Bs ơi cho em hỏi lần nào tới kinh nguyệt .e cũng bị đau bụng dữ dội e uống thuốc vô rồi mà vẫn còn đau.như vậy có sao không bs

Nguyễn Thị Hoài thu - 26 tuổi

Trả lời:

Chào em

Em cần phải đi khám chuyên khoa để xác định đau bụng khi có kinh để tìm nguyên nhân (có thể đi khám sau khi vừa sạch kinh). 

Thân mến

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Tôi 40t, sau khi sinh con thứ 2 vào năm 2017 (2 lần đều sinh thường) thì mỗi tháng hành kinh đều rất đau bụng, đặc biệt là lúc đi toilet, có cảm giác các cơ bên dưới đều co thắt gây đau, máu kinh ra bình thường không nhiều khoảng 4 ngày thì hết. Xin bác sĩ cho biết tình trạng của tôi bị gì?

Thái Chân - 40 tuổi

Trả lời:

Chào em

Có thể do vị trí tử cung gập sau nên dẫn đến mỗi khi có kinh và đi toliet thì em bị đau. Vì vậy, em cần đi khám chuyên khoa để tìm những nguyên nhân thực thể và có phương pháp điều trị thích hợp.

Thân mến.

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Chào Bs Nguyệt Bác cho con hỏi là mỗi lần con có kinh con đau quằn quoại có người khuyên con nên chườm nước ấm lên bụng, làm vậy có nên không Bác. Có người nói sau khi lấy chồng, có quan hệ rồi sẽ hết đau có đúng không ạ? Con cảm ơn Bác

Thu Nga - 18 tuổi

Trả lời:

Chào em

Em đã đi khám chuyên khoa để tìm nguyên nhân? Nếu không có nguyên nhân thì em có thể sử dụng 1 số loại thuốc giảm đau thông thường như Paracetamol,  Sparmaverin,... để giảm cơn đau.

Thân mến

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Em gái của tôi năm nay 38 tuổi chưa có chồng, mỗi tháng tới kỳ kinh đều bị sốt, toàn thân đổ mồ hôi, chân tay bủn rủn, chóng mặt và ra kinh rất nhiều. Tháng nào cũng bị như vậy 5 ngày mới hết. Đã đi siêu âm và khg bị gì cả. Rất mong Bác sĩ tư vấn và chỉ dẫn giúp. Chân thành cảm ơn Bác sĩ!

Bùi Thị Kim Oanh - 48 tuổi tuổi

Trả lời:

Chào em

Nếu em của em đã đi khám và không tìm ra nguyên nhân và chưa có gia đình thì có thể sử dụng thuốc ngừa thai để khống chế lượng kinh ra hàng tháng quá nhiều để tránh tình trạng thiếu máu gây ra chóng mặt, bủn rủn tay chân. Tốt nhất, em của em cần đi đến phòng khám chuyên khoa để được tư vấn kỹ.

Thân mến

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Xin chào bác sĩ, Em năm nay 26 tuổi, vẫn còn độc thân. Vào ngày 1 và ngày 2 của đầu kỳ kinh em đau kinh khủng, chóng mặt, nhức đầu, thậm chí ói mửa. Trong những ngày đó thường không làm được việc gì cả. Hiện tại em chỉ nằm nghỉ để qua những ngày đầu chứ không dùng thuốc nào để hỗ trợ cả. Xin hỏi bác sĩ trường hợp của em thì có cần dùng thuốc không, và nếu có thì liều lượng như thế nào, phải dùng mỗi tháng hay có 1 liệu trình rồi ngưng, có gây tác dụng phụ gì không ạ. Đợt khám sức khỏe ở cty 1 năm trước khi siêu âm bs nói em có nhân xơ tử cung, tuy nhiên vài tháng sau khám lại thì không có. Đợt vừa rồi khám thì em cũng nhận kết quả giống năm ngoái là lại thấy có nhân xơ ở tử cung. Xin hỏi bác sĩ việc này có liên quan gì đến việc em đau bụng và mệt mỏi khi hành kinh không ạ. Em xin cảm ơn bác sĩ

Yến - 26 tuổi

Trả lời:

Chào em

Tùy vị trí u xơ tử cung có thể gây ra tình trạng đau bụng kinh và có kinh nhiều hay còn gọi là băng kinh. Vì vậy, em cần phải đi khám chuyên khoa để xác định chính xác là có u xơ tử cung hay không, nếu có thì bác sĩ sẽ quyết định là u xơ đó có cần điều trị hay không? 

Thân mến.

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Mỗi lần tới ngày em đau bụng rất dữ dội, cơn đau kéo dài từ lúc có tới hết ngày hôm sau và đau rêm rêm những ngày còn lại. Nhưng mỗi lần đau em luôn bị buồn ói, chóng mặt, hành sốt, toát mồ hôi lạnh, tay chân không có miếng sức. Em có đi hỏi một vài phòng khám họ bảo bình thường do cơ địa. Mong bác sĩ xem và cho em biết hiện tượng của em như vậy có nguy hiểm gì không ạ. Em xin chân thành cảm ơn.

Thảo Nguyên - 22 tuổi

Trả lời:

Chào em

Nếu em đã đi khám và đã xác định không có các bệnh lý cụ thể thì em cần nên xét nghiệm máu để xác định tình trạng thiếu máu, sắt, canxi,...và sẽ được các bác sĩ sẽ bổ sung các chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho em.

Thân mến.

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Nếu sử dụng nội tiết điều trị đau bụng kinh thì cách sử dụng như thế nào ạ?

Võ Thị Trang - 24 tuổi

Trả lời:

Chào em

Vấn đề là phải xác định nguyên nhân tại sao đau bụng kinh thì mới có phương pháp điều trị thích hợp. Vì vậy, em cần đến các phòng khám chuyên khoa để khám và điều trị.

Thân mến

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Chào BS Nguyệt ạ. Bs cho con hỏi, con luôn bị đau bụng mỗi khi tới tháng, có tháng đau ít có tháng con đau nhiều, vậy mỗi lần đau nhiều con có thể dùng thuốc giảm đau được ko ạ, và nếu dùng trong thời gian dài thì có ảnh hưởng gì ko Bác? Con cảm ơn!

Hạnh - 18 tuổi

Trả lời:

Chào em

Em cần phải đi khám chuyên khoa để tìm nguyên nhân và phương hướng xử trí. Những khi hành kinh và có đau bụng thì em có thể sử dụng 1 số loại thuốc giảm đau thông thường như Paracetamol,  Sparmaverin,... để giảm cơn đau.

Thân mến

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

E có 1 câu hỏi : các yếu tố ảnh hưởng tới chu kì kinh của phụ nữ.mỗi người có 1 hình thái đau khác nhau tại sao lại như vậy ạ.

Trần công - 27 tuổi

Trả lời:

Chào em

Mỗi người có bệnh cảnh, cơ địa, hoàn cảnh sống khác nhau và sức chịu đựng khác nhau nên sẽ dẫn đến các kiểu đau khác nhau ở mỗi người.

Thân mến

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

chào bác sĩ!! vc con lấy nhau 2 năm rồi, vc con thả tự nhiên nhưng vẫn không có thai. con thì siêu âm kq la bị nang lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái, ngày kinh của con ra ít lắm. ck con thì hồi nhỏ đã từng bị bệnh quai bị. bác sĩ có pp nào chữa trị phù hợp cho vc con ko ạk?? giờ con hoang mang lắm.vc con mong có con lắm ạk

kim thoa - 28 tuổi

Trả lời:

Chào em

Vợ chồng em cần phải đến khoa Hiếm muộn - BV Từ Dũ để tìm nguyên nhân và phương pháp điều trị thích hợp để có em bé sớm.

Thân mến

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Dạ chào bs, bs cho con hỏi, con bị đau bụng kinh từ lúc con mới có kinh. Đến hiện tại, con sinh pé được 9 thág và đã có kinh lại, 1 thág sau sinh, nhưng kinh nguyệt k đều, ra rất nhiều và bị 2 lần trog thág, kèm theo đau bụng kinh nữa ạ, bs cho con lời khuyên ạ, con xin cảm ơn.

Mi - 23 tuổi

Trả lời:

Chào em

Bạn nên đi khám lại tại các bệnh viện chuyên khoa để các bác sĩ tư vấn kỹ hơn về trường hợp của bạn.

Thân mến.

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Xin chào Bác sỹ, em năm nay 25 tuổi, xin phép hỏi BS một chủ đề liên quan đến kinh nguyệt. Kể từ khi bắt đầu có kinh lúc 14 tuổi cho đến nay kinh nguyệt em luôn không đều. Chu kỳ kinh có khi kéo dài đến 4 tháng. Em có đi khám nhiều nơi và dùng thuốc để điều trị nhưng không có hiệu quả mặc dù các kết quả xét nghiệm máu, siêu âm cổ tử cung, buồng trứng không có gì bất thường. Những loại thuốc em đã dùng như sắt, B9, thuốc ngừa thai. BS có thể tư vấn giúp em biện pháp nào có thể giúp chu kỳ kinh đều đặn được không ạ. Em cảm ơn.

Nguyễn Thị Phượng Diễm - 25 tuổi

Trả lời:

Chào em

Em đã có gia đình chưa? Nếu đã có gia đình và mong muốn có con thì nên đến Khoa Hiếm muộn - BV Từ Dũ để hỗ trợ em sớm có em bé và các BS sẽ sử dụng các loại thuốc để hỗ trợ cho buồng trứng hoạt động tốt hơn.

Thân mến

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Cứ mỗi lần rụng trứng là em lại đau bụng dữ dội, đau dến mức không thể làm gì được và mỗi tháng lại bị một lần. Giờ em phải làm sao vì đi khám bác sĩ nói là không cần làm gì?

Thanh Thủy - 23 tuổi

Trả lời:

Chào em

Mỗi khi đến kỳ rụng trứng và có dấu hiệu đau bụng thì em nên nằm nghỉ ngơi. Nếu em đã có gia đình và muốn có em bé thì có thể quan hệ với chồng để có cơ hội có em bé sớm.

Thân mến

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Chị em bị đau bụng kinh rất nhiều và phát hiện bị lạc nội mạc tử cung buồng trứng rồi bị vô sinh, đã thụ tinh ông nghiệm 1 lần nhưng chưa có thai. Bây giờ em cũng bị đau bụng kinh giống chị, vậy em có thể có con hay không ạ?

Thu Trà - 24 tuổi

Trả lời:

Chào em

Em cần phải đi kiểm tra để biết xem em có bị lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung hoặc các bệnh lý khác đi kèm ảnh hưởng đến việc có mang thai. Em không thể dựa trên cơ sở bệnh lý của chị để suy đoán bệnh của em. Vì vậy, em cần đi khám sớm ở bệnh viện chuyên khoa để biết về sức khỏe của mình.

Thân mến

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Bác sĩ ơi, mỗi ngày đèn đỏ em đều cảm thấy rất mệt và đau bụng nhưng không dám nói với thầy thể dục để được nghỉ tập. Nếu phải chạy hoặc nhảy cao trong ngày hành kinh có hại gì cho sức khỏe hay không?

Minh THY - 14 tuổi

Trả lời:

Chào em

Em nên báo với nhà trường để được nghỉ tập hoặc xin vận động nhẹ để tránh tình trạng ra máu nhiều làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thân mến.

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Tử cung tôi bị gập sau và bị đau bụng kinh rất nhiều, đây có phải là nguyên không bác sĩ và làm sao để hết bị đau bụng kinh?

An - 30 tuổi

Trả lời:

Chào chị

Tử cung gập sau cũng có thể là 1 nguyên nhân gây khó chịu khi có kinh, ví dụ làm cho mình mắc đi tiêu nhiều lần, đau thốn bụng,...Trường hợp này thường bớt đau sau ngày kinh thứ 1 hoặc thứ 2 của kỳ kinh.

Vì vậy, chị có thể sử dụng 1 số loại thuốc giảm đau thông thường: Paracetamol, Spasmaverin, Ibuprofen,....

Thân mến.

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Con gái tôi năm nay 12 tuổi và có kinh được gần 1 năm, mỗi lần hành kinh cháu lại đau bụng dữ dội đến mức phải nghỉ học. Tôi đã cho cháu đi khám nhưng không phát hiện vấn đề gì lạ, tôi cần điều trị sao cho cháu? Xin cảm ơn!

Hữu Thị Duyên - 35 tuổi

Trả lời:

Chào chị

Con gái chị đau bụng có thể là do cơ địa của bé, vì vậy chị có thể cho bé sử dụng 1 số loại thuốc giảm đau thông thường như Paracetamol,  Sparmaverin,... để giảm cơn đau của bé.

Thân mến

BS. CK2. Hồ Kỳ Thu Nguyệt - Sản H

Xem thêm