banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

04/11/2013

Đồ chơi an toàn cho trẻ em

  Phòng Điều dưỡng
BV Từ Dũ

Cho dù các nhà sản xuất đã có những khuyến cáo về sự an toàn khi cho trẻ sử dụng đồ chơi, chú ý để đảm bảo chất lượng và nhận thức của các bậc cha mẹ nói chung cũng ngày càng gia tăng, tuy vậy đồ chơi vẫn còn là một trong những nguyên nhân  gây ra nhiều tai nạn đau lòng cho trẻ  nhỏ.

- Đồ chơi tự làm là những món quà độc đáo và khá dễ thương nhưng cần xem xét cẩn thận: những con mắt (thường là các hột nút) nên được may kỹ vì trẻ có thể cắn chúng rơi và lọt vào cổ, các dải buộc, nơ và râu tóc cũng vậy, vải và bông nhồi nên được làm bằng chất liệu không gây độc hại cho trẻ nếu bé cắn chúng.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
- Những đồ chơi mềm và những quyển sách bằng xốp không thấm nước có thể giặt sạch được: trẻ thường đưa chúng lên miệng cắn, quăng trên sàn, trong vườn hoặc làm dính thức ăn hay ợ sữa vào. Nếu bạn không thể giặt chúng trong máy giặt được, bạn có thể ngâm thuốc tẩy để tẩy (nhưng sẽ làm bay đi màu sắc của chúng ).
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

- Nếu cho trẻ chơi bong bóng thì bạn phải ném đi ngay khi chúng bị nổ hay xì hơi để đề phòng trẻ nuốt nó vào miệng và bị nghẹn.

- Kiểm tra chất liệu và sơn trong đồ chơi của trẻ. Trẻ nhỏ thường có khuynh hướng đưa mọi thứ lên miệng để khám phá vì thế nếu bạn không muốn trẻ bỏ một món nào đó vào miệng thì đừng đưa cho trẻ chơi. Bề mặt của đồ chơi phải trơn láng không có những góc cạnh sắc nhọn hay các mảnh gỗ vụn.
Trước khi mua bất cứ thứ đồ chơi nào (hoặc làm quà tặng cho trẻ nhỏ) cũng nên kiểm tra kỹ xem nó có đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn và có phù hợp với lứa tuổi của trẻ không.

- Kiểm tra độ tuổi của từng món đồ chơi xem có phù hợp với trẻ không. Nó giúp bạn không những mua được cho trẻ một sản phẩm thích hợp mà còn đảm bảo an toàn cho trẻ.

- Những âm thanh quá lớn phát ra từ đồ chơi cũng có thể làm tổn thương màng nhĩ còn khá mỏng manh của bé do đó nên chọn những loại đồ chơi có âm thanh nhẹ nhàng hoặc có nút để điều chỉnh.


Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

- Bạn nên tự tạo một vật để kiểm tra đồ chơi: Cắt một hình tròn trên miếng bìa cứng bằng kích cỡ miệng trẻ và thả các món đồ chơi vào đó. Nếu món  nào lọt được qua lỗ đó thì nên loại ra vì nó có thể sẽ lọt vào cổ họng nếu bé ngậm chúng.

 

- Những sợi dây dài hơn 15 cm cũng là những mối nguy gây nghẹt thở (khi trẻ nuốt phải). Không nên dùng dây để buộc đồ chơi vào xe đẩy hay vào núm vú và đưa trẻ ngậm. Tránh những đồ chơi dùng loại pin tiểu vì nó là một mối nguy hiểm cho trẻ nhỏ (nếu trẻ lỡ nuốt phải một viên pin, hãy mang trẻ đến ngay trạm cấp cứu gần nhất)

 

- Hãy xem kỹ kết cấu, chất liệu của từng loại đồ chơi: nếu nó không an toàn khi trẻ mút, đánh rơi và giẫm lên thì bạn đừng nên mua hoặc vất nó đi.

Tài liệu tham khảo: 

Chăm sóc bé từ  khi sinh đến 18 tháng tuổi – Anne Yelland – Nhà xuất bản phụ nữ