banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

26/11/2022

Phẫu thuật nội soi thành công ca bệnh phức tạp lớn tuổi nhất từ trước đến nay

Phẫu thuật nội soi được xem là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu và phát triển ngày càng rộng rãi trong lĩnh vực sản phụ khoa đặc biệt là tại bệnh viện Từ Dũ. Với hơn 30 năm xây dựng và phát triển, phẫu thuật nội soi ngày càng cho thấy có nhiều ưu thế và mang lại nhiều giá trị và lợi ích mà bệnh nhân là người được thụ hưởng nhiều nhất. 

Trong sản phụ khoa, khi mới bắt đầu triển khai, nội soi được thực hiện trên các ca bệnh có tính chất đơn giản như mổ bóc u nang buồng trứng, mổ thai ngoài tử cung, mổ cắt tử cung đơn giản. Lâu dần phẫu thuật được mở rộng thêm như mổ bóc u xơ tử cung to, mổ cắt tử cung phức tạp ở các trường hợp có vết mổ cũ nhiều lần, mổ nội soi trong ung thư phụ khoa …Và hiện tại phẫu thuật nội soi gần như thay thế được 70-80% cho tất cả các phẫu thuật. 

Trước đây tuổi của bệnh nhân là một trong nhiều yếu tố cần được xem xét trước khi quyết định tiến phẫu thuật nội soi vì nó liên quan đến an toàn cho cuộc mổ.

Đặc điểm ở người cao tuổi chính là hệ thống tim mạch khó thích nghi với các tình huống căng thẳng, dễ bị hạ thân nhiệt và chịu đau kém trong và sau phẫu thuật. Thông khí cơ học bị thay đổi và phản xạ bảo vệ đường thở kém. Suy giảm chức năng thận do giảm lưu lượng máu đến thận và giảm độ lọc cầu thận nên dễ có nguy cơ ngộ độc thuốc mê.

Đồng thời do những thay đổi về tư thế, áp lực trong ổ bụng khi bơm hơi CO2 có thể ảnh hưởng lên huyết động, hô hấp tới người bệnh trong quá trình phẫu thuật. Chính vì vậy việc phẫu thuật nội soi phụ khoa ở người cao tuổi rất ít khi được thực hiện tại bệnh viện, đặt biệt là người bệnh trên 80 tuổi. 

Hiện nay, với sự phát triển của y học, người bệnh cao tuổi được khảo sát trước mổ cẩn thận các chức năng tim phổi, điều trị tối ưu bệnh nền nếu có. Cùng với các thiết bị, phương tiện theo dõi hiện đại trong phẫu thuật và các thuốc gây mê mới, thuốc hóa giải tốt giúp đảm bảo an toàn trong và sau phẫu thuật, hạn chế thấp nhất nguy cơ, các biến chứng trong và sau phẫu thuật.

Phẫu thuật nội soi ở người cao tuổi, nếu được thực hiện sẽ giúp người bệnh ít đau sau mổ, nhanh chóng hồi phục và giảm thời gian nằm viện, giảm tỉ lệ nhiễm trùng hậu phẫu. 

Gần đây nhất, ngày 21/11/22 Bệnh viện Từ Dũ đã phẫu thuật nội soi cắt tử cung thành công một trường hợp bệnh nhân lớn tuổi nhất từ trước đến nay. Bà V.T.Y 93 tuổi với chẩn đoán xuất huyết hậu mãn kinh – U xơ tử cung dưới nội mạc – Đái tháo đường type II – tăng huyết áp – vết mỗ cũ – béo phì. Một tháng trước nhập viện bà Y bị xuất huyết âm đạo kéo dài, lúc đầu ra huyết rỉ rả sau đó ngày càng nhiều hơn. Một tuần trước nhập viện ra huyết 2-3 băng vệ sinh mỗi ngày kèm đau bụng vùng hạ vị, có đến khám tại bệnh viện Sản Nhi Cà Mau được chẩn đoán theo dõi ung thư nội mạc tử cung và chuyển đến bệnh viện Từ Dũ. 

Bà Y được nhập vào khoa Phụ, sau khi khám và điều trị ổn định các bệnh lý nền là tiểu đường type II và cao huyết áp, ngày 15/11 bà Y được tiến hành nạo sinh thiết kênh và lòng tử cung để xác định nguyên nhân xuất huyết âm đạo kéo dài. Sau 2 ngày, kết quả nạo sinh thiết của bà Y là tăng sản điển hình nội mạc tử cung, là một bệnh lý lành tính nên cũng không quá lo lắng.

Khoa Phụ chuẩn bị mọi thủ tục tiền phẫu thật đầy đủ và chi tiết, hội chẩn liên chuyên khoa lên kế hoạch phẫu thuật kỹ càng. Sáng ngày 21/11/2022 bà Y được Bác sĩ Nguyễn Văn Hưng trưởng khoa Phụ trực tiếp thực hiện nội soi cắt tử cung và 2 phần phụ. Với thời gian phẫu thuật hơn 2 giờ, cuộc mổ đã thành công tốt đẹp. 

Sau mổ 24 giờ bà Y khỏe lại nhiều, tự thở tốt, da niêm hồng, mạch huyết áp ổn định, bụng mềm vết mổ khô, không sốt. Bà tự vận động ngồi lên, nằm xuống rồi sau đó đi vệ sinh một cách nhẹ nhàng. Bà Y được chuyển ra khỏi hồi sức về lại khoa Phụ để tiếp tục theo dõi.