banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Men vi sinh

Hỏi - 10/02/2024

Chào bác sĩ, bé nhà em sinh đủ tháng tại bệnh viện Từ Dũ, trước khi xuất viện bác sĩ có khám và kê cho bé men vi sinh tenbimus. Hiện tại, bé đã được 3 tháng, bé ti mẹ song song với sữa công thức, 2-3 ngày bé mới đi vệ sinh 1 lần, phân vàng mềm, có hôm phân lỏng có hạt trắng. Bác sĩ cho em hỏi, bé đi phân lỏng có phải do ảnh hưởng của thức ăn mẹ ăn hay không ạ? Em vẫn tiếp tục sử dụng men vi sinh hàng ngày được không? Bao giờ thì ngưng sử dụng men ạ? Em cảm ơn bác sĩ.

Trả lời

Chào bạn, 

Bé ti mẹ song song sữa công thức, 2 - 3 ngày mới đi vệ sinh 1 lần, phân vàng mềm là hiện tượng bình thường. Việc bé đi ngoài phân lỏng có hạt trắng có thể do nhiều nguyên nhân (hệ vi sinh đường ruột bé mất cân bằng, lượng sữa bé bú trong ngày, ảnh hưởng từ chế độ ăn của mẹ, …). Bạn cần theo dõi bé thêm, thông thường tình trạng này sẽ tự khỏi trong vài ngày. Trường hợp bé đi phân lỏng > 3lần/ ngày, có nhầy máu,… bạn cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Những trường hợp cần bổ sung men vi sinh: tiêu hóa kém như chướng bụng đầy hơi, tiêu chảy, ợ hơi, những lúc bé mắc bệnh cần bổ sung để tăng đề kháng, sử dụng kháng sinh dài ngày,... Nếu bé sinh đủ tháng và không có gì bất thường, bạn không cần thiết phải bổ sung men vi sinh cho bé mỗi ngày.

Thân chúc bạn và bé nhiều sức khỏe!

DS. Đặng Nguyễn Quỳnh Như - Khoa Dược