banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Ngày dự sinh

Hỏi - 12/02/2015
Chào bác sĩ! Em đang mang thai, tính theo chu kỳ kinh cuối của em là 4/6 dự sinh ban đầu là 11/3. Ngày 18/7 em đi khám siêu âm thì bác sĩ ở bệnh viện Từ Dũ nói thai em mới 4-5 tuần dự sinh là 27/3. Lúc em đi siêu âm để đo độ mờ da gái bác sĩ xác định thai em lúc đó là 13 tuần 3 ngày. Tính ra ngày dự sinh là 19/3 nhưng không sửa lại sổ khám thai. Giờ em không biết ngày dự sinh của mình tính theo ngày nào. Vì gia đình em ra nước ngoài vào ngày 25/3 nên em muốn biết rõ thời gian để sắp xếp người chăm sóc em ở bệnh viện.

Nếu sau ngày 11/3 mà em vẫn chưa có dấu hiệu chuyển dạ thì em phải đợi tới 19/3 hay 27/3. Và nếu đợi tới 2 ngày đó con em có bị già tháng và có nguy hiểm không? Em hoang mang lắm vì theo em biết em bé sinh tốt nhất là từ 39-40 tuần. Vậy em tính ngày dự sinh của mình là ngày nào vậy bác sĩ? Nếu qua 11/3 chưa sinh thì em có nhờ bác sĩ can thiệp gì không?

Trả lời
Chào bạn,

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng: đo chiều dài đầu mông của phôi trong 3 tháng đầu của thai kỳ có giá trị tiên lượng tuổi thai chính xác nhất (± 4 ngày). Nhưng bạn siêu âm lần đầu tiên là 4-5 tuần chưa thấy phôi và siêu âm lần 2 lúc 13 tuần 3 ngày ( bắt đầu bước qua 3 tháng giữa) do đó khả năng sai số sẽ cao hơn. Vì vậy, trong lần tái khám tiếp theo bạn nên mang theo toàn bộ giấy tờ siêu âm để bác sĩ có thể tính toán cho bạn 1 ngày dự sanh có độ tin cậy cao nhất.

Ngoài ra, bạn nên theo dõi thai định kỳ theo hẹn của bác sĩ và tùy theo thời điểm, bác sĩ sẽ có lời dặn dò cụ thể ( Ví dụ : theo dõi thai máy, lần tái khám tiếp theo, thời điểm hay các dấu hiệu để nhập viện)

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
K. Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ