banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thuốc

Hỏi - 14/06/2023

Ngày 11/06/2023 thai em được 27 tuần , em có đi khám tại bệnh viện từ dũ được bác sĩ kê thuốc sắt eskafolvit ( uống , ngày 1 lần , lần 1 viên ) & thuốc Trical Francese ( uống , ngày 1 lần, lần 1 viên ) , em uống viên sắt eskafolvit sau ăn sáng và khoảng 1 tiếng sau em uống viên Trical Francese thì khoảng tiếng sau em bị quặn bụng , đi cầu phân xanh nát , sáng bữa nào uống thuốc xong cũng bị,như vậy , khoảng 2-3 ngày nay, bác sĩ tư vấn giúp em có phải do em uống sai cách, hay cơ thể em không nạp được thuốc này ạ.

Trả lời

Chào em,

Hai loại thuốc em đang sử dụng là Eska Folvit và Trical Francese với công dụng chính là bổ sung sắt và calci cho thai kỳ. Cả 2 thành phần này đều có khả năng gây tác dụng phụ trên đường tiêu hóa như: kích thích ruột, đau quặn bụng, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón,...

Trong trường hợp này, em hãy đảm bảo thời gian uống sắt và calci cách nhau 2 tiếng (ví dụ: uống Trical Francese sau ăn sáng 30 phút đến 1 tiếng và uống sắt Eska Folvit  trước ăn trưa 1 giờ hoặc sau ăn trưa 2 giờ). Nếu tình trạng đau quặn bụng, phân xanh nát vẫn không cải thiện, em nên đi khám để được bác sĩ tư vấn cụ thể hơn.

Chúc em có một thai kỳ khỏe mạnh!

DS. Dương Thị Thanh Sương