banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bơm tinh trùng

Hỏi - 21/12/2014
Chào bác sĩ, vừa qua em có đến bệnh viện Từ Dũ để điều trị hiếm muộn. Qua các xét nghiệm kết quả của chồng là tinh trùng yếu, vợ là lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải. Vợ chồng được chỉ định bơm tinh trùng, nhưng hiện tại vợ đang điều trị viêm gan siêu vi B tại bệnh viện nhiệt đới, đang dùng thuốc tenofovir. Các bác sĩ Từ Dũ đề nghị khi nào ngưng điều trị gan thì mới tiến hành bơm tinh trùng. Em đã hỏi ý kiến bác sĩ bệnh viện nhiệt đới về việc ngưng dùng thuốc gan để tiến hành bơm tinh trùng, nhưng bác sĩ cho biết tình trạng bệnh của em hiện tại không thể ngừng thuốc, nhưng em có thể tiến hành bơm tinh trùng bình thường, vì thuốc em đang dùng không ảnh hưởng đến tiến trình này, mà thuốc chỉ có tỷ lệ thấp ảnh hưởng đến thai nhi. Em phải dùng thuốc này ít nhất trên 1 năm mà gia đình em rất đang mong con, em muốn hỏi bác sĩ em có thể tiếp tục bơm tinh trùng không, hay em phải chờ đợi thêm đến khi nào. Mong bác sĩ cho em lời khuyên. Cảm ơn!
Trả lời
Tuyết Mai thân mến,

Vì thuốc em đang phải sử dụng để điều trị viêm gan vẫn có 1 tỷ lệ thấp ảnh hưởng đến thai nhi nên các bác sĩ hiếm muộn mong muốn vợ chồng em được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và xác định rõ có thể điều trị hiếm muộn song song.

Để được các bác sĩ hiếm muộn đồng ý thực hiện điều trị hiếm muộn cho em, vợ chồng em chỉ cần yêu cầu các bác sĩ đang theo dõi điều trị gan cho em viết xác nhận rằng hiện tại có thể kích thích buồng trứng để bơm tinh trùng cho em trong giai đoạn em đang sử dụng thuốc điều trị viêm gan. Vợ chồng em mang giấy xác nhận này đến gặp các bác sĩ hiếm muộn theo đúng hẹn thì chắc chắc em sẽ được điều trị.

Thân mến,

ThS. BS Cổ Phí Thị Ý Nhi
Khoa Hiếm Muộn - BV Từ Dũ