banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bổ sung canxi cho trẻ

Hỏi - 23/02/2020

Bé nhà em được 3 tháng 5 ngày; cân nặng 6,3 kg, dài 61cm. Bé bị rụng tóc vành khăn, hay nấc cụt, đổ mồ hôi rất nhiều ướt đẫm gối, đêm ngủ em phải thay áo 2-3 lần cho con. Da bé hơi tái, không được hồng hào, bàn tay bàn chân ướt, lạnh. Từ khi sinh đến hơn 2 tháng, bé bú bình là chủ yếu vì mẹ ít sữa, mỗi cữ bú khoảng 100-120ml, nhưng gần tháng nay bé không chịu bú bình chỉ bú mẹ, mà bú vài cái là bé nhả ra khóc như bị ngạt. Xin hỏi có phải bé bị thiếu chất không ạ. Em định bổ sung canxitriomphe, thuốc kẽm zinc kid và men merika cho con có được không ạ. Em rất mong nhận được phản hồi của bác sĩ. Em cảm ơn ạ.

Trả lời

Chào em,

Bé nhà em có cân nặng và chiều cao đạt chuẩn theo tháng tuổi rồi em nhé. Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất hoàn thiện nhất cho trẻ nên nếu bé muốn bú mẹ em cứ tiếp tục cho con bú. Việc mẹ ít sữa như nhận định của mẹ hoặc bé bú ít có thể là do mẹ cho bé bú chưa đúng cách. Tư thế cho con bú nên bế bé sao cho đầu, lưng, và mông trên 1 đường thẳng; đợi miệng bé mở rộng sao cho con ngậm hết quầng vú chứ không chỉ núm vú; cho bé bú hết 1 bên vú rồi mới đổi sang vú bên kia. 

Ngoài ra việc trẻ rụng tóc hay đổ mồ hôi nhiều là do nhiều nguyên nhân chứ không chỉ thiếu canxi. Em xem lại môi trường phòng ngủ của bé có đủ thông thoáng, mát mẻ không? Vì nhu cầu canxi cho trẻ dưới 6 tháng chỉ khoảng 300- 400 mg/ ngày nên trẻ bú sữa mẹ hay sữa công thức là đều đã đủ lượng canxi. Ngoài ra, em có thể cho con phơi nắng để có thêm vitamin D, giúp hấp thu canxi, nếu không em có thể xin tư vấn của bác sĩ về việc bổ sung vitamin D cho trẻ.

Chúc mẹ và bé khỏe!