banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

25/05/2023

Bệnh viện Từ Dũ tổ chức thành công hội thảo “Ứng dụng đốt sóng cao tần trong điều trị u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung”

BSCKII. Bùi Thị Hồng Nhu

Trưởng phòng Công tác xã hội

U xơ tử cung (UXTC) và lạc tuyến cơ tử cung (LTCTC) có ở khoảng 75% phụ nữ tiền mãn kinh, và khoảng 1/3 trong số họ gặp các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, thống kinh và u to gây chèn ép các cơ quan khác như bàng quang hoặc ruột. Chính vì thế bệnh lý này gây tốn kém chi phí và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Hiện nay có nhiều phương pháp để điều trị UXTC, LTCTC từ điều trị nội khoa, ngoại khoa (bóc UXTC, cắt tử cung), đến các phương pháp xâm lấn tối thiểu như tắc mạch (là phương pháp dùng chất bơm vào lòng mạch máu gây tắc mạch máu nuôi UXTC), siêu âm hội tụ cường độ cao (HIFU) (là phương pháp dùng sóng siêu âm hội tụ cường độ cao dưới định vị của MRI gây hủy khối UXTC), hoặc kết hợp nhiều phương pháp để điều trị.

Hiện nay, phương pháp mới đang được chứng minh an toàn, hiệu quả, thuận tiện đó phương pháp dùng sóng cao tần điều trị UXTC, LTCTC cho những bệnh nhân mong muốn được bảo tồn tử cung và không đồng ý phẫu thuật. Dùng nhiệt lượng của dòng điện sóng cao tần có tần số từ 350-500 kHz kích thích gây ra chuyển động các phân tử quanh điện cực và sinh ra nhiệt và sẽ phá hủy khối UXTC, LTCTC.

Bệnh viện Từ Dũ là đơn vị đầu tiên triển khai áp dụng đốt sóng cao tần điều trị UXTC dưới hướng dẫn của siêu âm từ năm 2021 và được Sở Y tế TP.HCM cho phép triển khai chính thức từ ngày 05/1/2022 theo Quyết định số 03/QĐ- SYT về việc phê duyệt chính thức kỹ thuật mới, phương pháp mới trong khám chữa bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ.

Ngày 25/5/2023 bệnh viện Từ Dũ đã phối hợp với BS. Lee Sung-Hoon, là một chuyên gia về các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu trong Sản phụ khoa đến từ Hàn Quốc tiến hành mổ thị phạm 3 trường hợp bị UXTC, LTCTC. Sau đó là buổi hội thảo với 2 bài báo cáo phân tích sâu về kết quả điều trị của phương pháp mới này cũng như chia sẻ kinh nghiệm điều trị cho tất cả các Bác sĩ chuyên khoa đến từ nhiều bệnh viện trên cả nước.

Buổi hội thảo được khép lại thành công và mở ra trong tương lai một kỹ thuật mới có thể ứng dụng trong điều trị UXTC, LTCTC nhằm không ngừng cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ.