banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

25/06/2022

Bệnh viện Từ Dũ vừa mới phẫu thuật thành công một trường hợp đặc biệt: phụ nữ có khối u trong bụng to bằng thai đủ tháng!

Chị TTL 46 tuổi nhà ở quận 4, TP Hồ Chí Minh có hoàn cảnh khá đặc biệt. Chị bị mù từ năm 15 tuổi vì một bệnh lý ở mắt, gia đình có đưa chị đi khám và điều trị nhưng thị lực không hồi phục nên bị mù vĩnh viễn. Chị không có gia đình riêng, ba mẹ mất hết, sống cùng người chị ruột. Hằng ngày mọi sinh hoạt cá nhân như ăn uống, tắm rửa chị có thể tự làm được.

Hai năm gần đây chị thấy bụng mình ngày càng căng tròn hơn nhưng cứ nghĩ mình mập lên nên cũng không mấy chú ý.  Kinh ngyệt có đều mỗi tháng, kéo dài 4 ngày thì hết, không bị rong cường kinh, không thống kinh. Hai tháng gần đây những người hàng xóm xung quanh nhìn thấy bụng chị L to một cách bất thường nên khuyên chị L đi khám phát hiện một khối u rất to trong bụng.

Bụng của chị L. trước khi phẫu thuật

Theo ghi nhận tại bệnh viện Từ Dũ thì khối U của chị L rất to, chiếm toàn bộ ổ bụng, to đến mũi xương ức. Kích thước khối u đo được qua thành bụng từ bề trên khớp vệ đến đáy tử cung là 33 cm tương đương với một người phụ nữ mang thai đủ tháng (9 tháng 10 ngày). Kết quả siêu âm ghi nhận tử cung không quan sát rõ, từ vùng hạ vị kéo đến thượng vị có khối echo hỗn hợp kích thước 360 x 208 x 300 mm tăng sinh mạch máu ít. Với kết luận của siêu âm là chị L có Khối u ổ bụng to chưa rõ bản chất nên cần chụp MRI để hỗ trợ chẩn đoán. Kết quả MRI ghi nhận là một u xơ tử cung to chiếm toàn bộ ổ bụng và đa nhân xơ trong cơ tử cung. Khối u to chèn ép các tạng trong ổ bụng và vùng chậu.

Các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ nhanh chóng tiến hành hội chẩn và lên kế hoạch mổ cho chị L vào sáng thứ 3, ngày 21/6/2022. Trưởng Ekip phẫu thuật là Bs CK 2 Bùi văn Hoàng, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp trực tiếp thực hiện. BS Hoàng chia sẻ đây là một ca mổ khá đặc biệt vì khối u rất to nằm trong dây chằng rộng bên (P) làm biến dạng các cấu trúc giải phẫu thông thường của ổ bụng và nguy cơ lớn nhất là chạm thương vào niệu quản, ruột, mạch máu vùng chậu.

Ekip mổ đang thực hiện ca mổ

Chính vì vậy ekip phẫu thuật đã tỉ mỉ bóc tách từng tí một để bọc lộ niệu quản bên (P) ra khỏi khối u, gỡ dính ruột, cầm máu cẩn thận. Cuối cùng sau 3 giờ cuộc mổ kết thúc tốt đẹp. Khối u to gần 10kg được lấy ra khỏi bụng chị L một cách nguyên vẹn mà không gây ảnh hưởng gì đến các cơ quan lân cận.

Sau mổ 2 ngày chúng tôi đến thăm chị L, thấy chị L rất tươi tỉnh, ăn uống, đi lại hoàn toàn bình thường và ở chị toát ra một sức sống mãnh liệt làm lan tỏa cái cảm giác hạnh phúc vô bờ bến cho nhân viên y tế chúng tôi. Bệnh viện cũng cầu chúc cho chị luôn giữ được tinh thần lạc quan và có sức khỏe tốt cho suốt thời gian còn lại của chị L.