banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

05/05/2021

Chúc mừng ngày Quốc tế Hộ sinh 5/5 và Quốc tế Điều dưỡng 12/5

Đồng hành cùng với những hoạt động vô cùng ý nghĩa của ngành y nói chung của nghề Điều dưỡng - Hộ sinh nói riêng, chúng ta có ngày kỷ niệm Quốc tế Hộ sinh, 5/5 và Quốc tế Điều dưỡng 12/5, là ngày mà mọi người trên thế giới này nhớ và tôn vinh những “Anh hùng thầm lặng”

Lịch sử điều dưỡng thế giới gắn liền với cuộc đời của bà Florence Nightingale (1820 - 1910), người khai sinh ra ngành Điều dưỡng hiện đại, cùng với biểu tượng của cây đèn dầu đã làm lay động trái tim mỗi người và gửi thông điệp sâu sắc tới mọi điều dưỡng viên về vai trò của công tác điều dưỡng trong chăm sóc người bệnh.

Đã hơn 100 năm, kể từ khi Florence Nightingale - người tiền phong trong lịch sử Điều dưỡng thế giới qua đời  tại Anh Quốc, nhưng tên tuổi và công lao to lớn của bà vẫn luôn được hàng triệu người trên thế giới nhắc tới. Để tưởng nhớ công lao của bà và khẳng định quyết tâm tiếp tục sự nghiệp mà Florence đã dày công xây dựng. Hội đồng điều dưỡng thế giới đã quyết định lấy ngày 12-5 hàng năm là ngày sinh của Florence Nightingale, làm ngày điều dưỡng quốc tế. Và Bà đã trở thành người mẹ tinh thần của ngành điều dưỡng thế giới.

Nhằm ghi nhận và tôn vinh những cống hiến của các Hộ sinh, những người luôn luôn nỗ lực để đảm bảo sức khoẻ, chất lượng tốt nhất cho mẹ bầu và các bé sơ sinh. Hội nghị Hộ sinh quốc tế được tổ chức tại Hà Lan năm 1987 lần đầu tiên đã nêu ra ý tưởng thành lập Ngày Hộ sinh quốc tế. Với sự hỗ trợ của Hội đồng điều dưỡng thế giới (ICN) - Hội nghề nghiệp được thành lập sớm nhất (từ năm 1899) và có số thành viên đông đảo nhất trong lĩnh vực y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Ngày Hộ sinh quốc tế lần đầu được tổ chức vào ngày 05//05/1991.

Tại Việt Nam, được sự giúp đỡ của Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam, bà Chieko Nohno (Nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản) và một số cơ quan ban ngành Trung ương, ngày 16/10/1995, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 657/QĐ-TTg về việc phê duyệt thành lập Hội Nữ Hộ sinh Việt Nam nhằm đoàn kết xây dựng ngành hộ sinh, giúp đỡ hội viên tiến bộ để góp phần vào việc tăng cường sức khoẻ nhân dân, đặc biệt trong lĩnh vực bảo vệ sức khoẻ bà mẹ trẻ em, sức khoẻ sinh sản và bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên. Hội Nữ Hộ sinh Việt Nam chính thức ra mắt năm 1995 tại Đại hội Đại biểu lần thứ nhất được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 09/12/1995.

Ngay sau khi thành lập, Hội Nữ Hộ sinh Việt Nam đã chính thức gia nhập Tổng hội Y học Việt Nam và trở thành một hội thành viên của Tổng hội Y học Việt Nam. Với sự giúp đỡ của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Hội Nữ Hộ sinh Việt Nam chính thức gia nhập Liên đoàn Hộ sinh Thế giới (ICM) và trở thành một trong những thành viên chủ chốt của Liên đoàn từ năm 1996.

Tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Hộ sinh TP. Hồ Chí Minh (Tên tiếng anh: Ho Chi Minh City Midwife Association (HOMA)) được thành lập vào ngày 15/5/2015, là một tổ chức xã hội nghề nghiệp của những người làm công tác nghiên cứu khoa học hay chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành Hộ sinh, tự nguyện thành lập nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết, bảo vệ quyền lợi, lợi ích, hỗ trợ, động viên lực lượng cán bộ khoa học kỹ thuật chuyên ngành Hộ sinh thuộc mọi lãnh vực hoạt động và thuộc mọi thành phần kinh tế; phấn đấu học tập và công tác, tham gia xây dựng và phát triển khoa học kỹ thuật chuyên ngành Hộ sinh; giúp đỡ lẫn nhau không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, thực hành nghề nghiệp đúng theo chuẩn mực về nghĩa vụ và đạo đức, góp phần  tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và tăng cường sức khoẻ bà mẹ và trẻ sơ sinh trên một nền y học tiên tiến.

Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Hộ sinh 5/5 và Quốc tế Điều dưỡng 12/5, kính chúc quý Đồng nghiệp có nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong công việc & cuộc sống.

ThS. ĐD Nguyễn Thị Tuyết Hằng