banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

12/02/2020

Diễn tập để ứng phó tốt nhất trong phòng chống dịch do nCoV- 2019

Ngày 11/02, Bệnh viện Từ Dũ tổ chức buổi diễn tập tiếp nhận và xử lý một trường hợp nghi ngờ nhiêm viêm đường hô hấp cấp do vi rút chủng Corona mới (nCoV). Buổi diễn tập nhằm mục tiêu kiểm tra sự phù hợp, hiệu quả của kế hoạch xử lý tình huống khi có dịch xảy ra, đánh giá khả năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật, nhân lực khi có dịch, giảm nguy cơ, kiểm soát hậu quả dịch gây ra…Tham gia buổi diễn tập có các khoa phòng lâm sàng trực tiếp liên quan như: Chăm sóc trước sinh, Khám phụ khoa, Cấp cứu, K. Sanh, Gây mê hồi sức, Sản G và các khoa quan sát viên.Tình huống giả định là tiếp nhận trường hợp một thai phụ mang thai 36 tuần và chồng đến khám thai. Thai phụ có triệu chứng sốt, ho, người chồng đi cùng có triệu chứng ho và vợ chồng thai phụ vừa trở về từ Trung Quốc cách đây 5 ngày, các y bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ phải sàng lọc, chẩn đoán, cách ly và điều trị cho các bệnh nhân.

Tại khu vực phân loại bệnh, thai phụ và người nhà được đưa vào phòng tư vấn cách ly tạm thời để hỏi thông tin. Sau đó được đưa đến phòng khám được cách ly tại khoa Cấp cứu để khám. Tại đây bác sĩ cho mời hội chẩn liên viện Bệnh viện Nhiệt Đới để cùng thực hiện khám cho thai phụ, lấy máu xét nghiệm, chụp X-quang tim phổi và sau đó được bác sĩ khám thấy có dấu hiệu báo chuyển dạ cần nhập viện theo dõi. Riêng người chồng có các yếu tố nghi nhiễm nCoV, nhân viên y tế thực hiện chuyển người chồng sang bệnh viện Nhiệt Đới bằng xe cấp cứu bệnh viện. Thai phụ được nhập viện và nằm theo dõi tại Khoa Sản G, sau đó có dấu hiệu chuyển dạ và được chuyển đến Khoa Sanh, tình huống giả định tiếp tục là thai phụ có cơn gò cường tính nên được chuyển sang Khoa Gây mê hồi sức để tiến hành mổ lấy thai. Sau khi mổ lấy thai, sản phụ được chuyển đến Phòng hồi sức, em bé được bác sĩ Khoa Sơ Sinh khám và nhận về Khoa Sơ Sinh chăm sóc.

Tất cả các Khoa tiếp nhận bệnh nhân và em bé đều tại khu vực cách ly đã được chuẩn bị sẵn. Các Khoa trực tiếp đón nhận bệnh nhân luôn tiến hành khử khuẩn xe, khu vực lân cận, khu cách ly để tránh tình trạng lây nhiễm.Qua buổi diễn tập, Ban chỉ đạo phòng chống nCoV của bệnh viện và đại biểu tham dự đã có những ghi nhận, đánh giá rút kinh nghiệm để chuẩn bị tốt cho công tác phòng, chống dịch.Dưới đây là một số hình ảnh buổi diễn tập: