banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

27/06/2019

Hội thảo khoa học ngày 19/6/2016: lựa chọn mới trong điều trị u xơ tử cung

U xơ tử cung (được gọi là myomas hoặc leiomyomas) là khối u tử cung lành tính phổ biến nhất ở phụ nữ trong nhóm tuổi sinh sản, xảy ra ở 20 - 50% phụ nữ. Các triệu chứng có thể khác nhau, bao gồm đau bụng kinh, rong kinh rong huyết kéo dài, thiếu máu, đau và áp lực vùng chậu, vô sinh và sảy thai tái phát và có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của chị em phụ nữ. Trong quá trình điều trị U xơ tử cung, các bác sĩ phụ khoa đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như can thiệp ngoại khoa, phẫu thuật bóc u xơ, phẫu thuật nội soi (cắt bỏ cắt tử cung, thuyên tắc động mạch tử cung…).  Việc lựa chọn kỹ thuật điều trị phù hợp được thực hiện trên cơ sở của nhiều yếu tố như vị trí của u xơ, tuổi của bệnh nhân, mong muốn duy trì khả năng sinh sản, theo yêu cầu của bệnh nhân. 

Trong hội thảo khoa học với chủ đề Lựa chọn mới trong điều trị u xơ tử cung do Bệnh viện Từ Dũ tổ chức chiều 19/6/2019, GS Jacques Ghislain Donnez, Chủ tịch Hội Y khoa Hoàng gia - Vương quốc Bỉ, đã giới thiệu về kinh nghiệm 10 năm điều trị u xơ tử cung bằng Ulipristal Acetate (UPA). Theo GS Jacques Ghislain Donnez, UPA - Ulipristal Acetate là một dược chất tổng hợp progestogenic agent, có vai trò quan trọng trong bệnh sinh của u xơ tử cung thông qua sự ức chế tăng sinh tế bào và cảm ứng quá trình gây chết tế bào. Khi u xơ tử cung có biến chứng, đặc biệt đối với các trường hợp đa u xơ tử cung, việc sử dụng UPA sẽ giúp kiểm soát sớm tình trạng chảy máu, giảm lượng máu mất và khả năng làm giảm đáng kể kích thước khối u. Trong kinh nghiệm điều trị của mình, GS Jacques Donnez cho biết UPA được dùng 1 đợt trong 3 tháng để đều trị các khối u ở tử cung, sau đó  tùy thuộc vào tính khả quan của bệnh trạng, sẽ củng sử dụng tiếp thêm một đợt thứ 3, để đạt đến hiệu quả cao.Tác dụng phụ của UPA trên nội mạc tử cung, thường là không đáng kể, nên không có chỉ định nạo sinh thiết sau mỗi lần điều trị với UPA. Tuy nhiên trước khi tiến hành điều trị bệnh lý u xơ tử cung với chế phẩm UPA, giáo sư cũng khuyên các bác sĩ nên thảo luận với bệnh nhân và người thân, đặc biệt các trường hợp liên quan đến chức năng sinh sản của người bệnh, đồng thời cần thực hiện việc xét nghiệm men gan cũng như ngừng chỉ định sử dụng UPA khi men gan tăng hơn 3 lần ngưỡng cho phép. Thời gian hoàn tất liệu trình điều trị u xơ tử cung với kết quả như mong muốn với UPA, theo GS Jacques Donnez, dài nhất là 7 năm.

Với đặc điểm hạn chế được việc sử dụng biện pháp phẫu thuật, đặc biệt ở những trường hợp đa u xơ tử cung nhằm bảo tồn tử cung cho bệnh nhân, ưu điểm vượt trội của UPA đã góp phần vào việc cải thiện quá trị thụ thai ở phụ nữ thuộc mọi lứa tuổi, được chứng minh thông qua các nghiên cứu khoa học và có tên trong danh mục thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới về hiệu quả, tính an toàn, đồng thời  được chấp thuận đưa vào sử dụng trong hệ thống y tế tại Hoa Kỳ từ năm 2010.

Phát biểu tại hội thảo, BS Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho rằng “điều trị u xơ tử cung” tuy là một chủ đề không mới, nhưng UPA là lựa chọn điều trị có hiệu quả khá cao nhưng tỷ lệ tác dụng phụ lại rất thấp trong điều trị u xơ tử cung, vốn là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ. Bên cạnh việc tiếp nhận và ứng dụng kỹ thuật điều trị u xơ tử cung bằng song cao tầng RFA (Radio Frequency Ablation) vào tháng 3/2019 vừa qua, phương pháp điều trị u xơ tử cung với Ulipristal Acetate Esmya sẽ được nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vục điều trị phụ khoa tại Bệnh viện Từ Dũ trong một tương lai không xa.

(Minh Tâm)