banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

26/12/2022

Một năm nhìn lại công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản bà mẹ trẻ em

Ngày 16/12/2022, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác chăm sóc sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023 dưới sự Chủ trì của Thứ trưởng Trần Văn Thuấn và BS Đinh Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế.

Theo báo cáo của Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế tại Hội nghị về các chỉ tiêu cơ bản phản ánh chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, sức khỏe sinh sản đều được duy trì, trong đó nhiều chỉ số cơ bản như tỷ lệ phụ nữ đẻ được khám thai ít nhất 4 lần trong 3 thai kỳ, tỷ lệ phụ nữ đẻ do cán bộ có kỹ năng hỗ trợ, tỷ lệ bà mẹ được chăm sóc sau đẻ tại nhà... đã đạt tốt hơn so với cùng kỳ năm 2021. Tại Hội nghị, BS.CKII. Phạm Thanh Hải - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cũng đã có bài báo cáo chia sẻ về “Kinh nghiệm trong việc giảm tỷ lệ mổ lấy thai” đến quý đồng nghiệp trên cả nước.

Trong năm 2022, Bệnh viện Từ Dũ với vai trò là một trong

những bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về lĩnh vực Sản Phụ khoa của cả nước và được Vụ Sức Khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế giao nhiệm vụ giám sát hỗ trợ kỹ thuật về chuyên ngành Sản Phụ khoa cho các tỉnh thành phía Nam. Bệnh viện Từ Dũ đã tổ chức giám sát – hỗ trợ kỹ thuật cho hơn 10 đơn vị tại các tỉnh phía Nam bao gồm: Tiền Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu, Đồng Nai, Gia Lai, Đắk Lắk, Long An, Bình Dương,. … Tại các tỉnh đoàn công tác Bệnh viện Từ Dũ đã giám sát, hỗ trợ cầm tay chỉ việc cho các đơn vị với các nội dung về lĩnh vực Sản phụ khoa, công tác điều dưỡng và công tác chống nhiễm khuẩn, công tác thẩm định tử vong mẹ và đáp ứng, tập huấn các chuyên đề Băng huyết sau sanh, Tiền sản giật, Đái tháo đường thai kỳ, Thai bám sẹo mổ lấy thai,…với mục tiêu góp phần vào công tác Chăm sóc sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, giảm tỷ lệ các tai biến về sản khoa và sơ sinh, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị người bệnh tại các tuyến và các đơn vị tỉnh thành phía Nam.

Cũng tại Hội Nghị Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chỉ đạo Vụ Sức khỏe Bà mẹ -Trẻ em thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 gồm: Tiếp tục rà soát, xây dựng mới, bổ sung cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, quy trình chuyên môn sản khoa/sơ sinh, các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch hành động theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế làm cơ sở cho địa phương triển khai đồng bộ các can thiệp về chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, sức khỏe sinh sản. Quyết liệt đẩy nhanh tốc độ giảm tử vong mẹ, tử vong trẻ em, giảm suy dinh dưỡng thấp còi theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế đã phê duyệt. Tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn cho đội ngũ sản khoa/nhi khoa các tuyến, chú trọng việc nâng cao chất lượng dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu cho tuyến tỉnh, dịch vụ y tế cơ bản về sản khoa/nhi khoa cho tuyến huyện/tuyến xã, chú ý đào tạo tập huấn chuyên môn nghiệp vụ có chất lượng và duy trì phát huy vai trò của đội ngũ cô đỡ thôn bản ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Nâng cao năng lực và phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các Bệnh viện được giao chỉ đạo tuyến về sản phụ khoa và sơ sinh nhằm tăng cường chất lượng giám sát hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở y tế tuyến dưới trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các văn bản quy phạm pháp luật, các quy trình chuyên môn, hạn chế tối đa các sai sót chuyên môn, các phản ánh, khiếu nại của người dân. Quán triệt đoàn kết nội bộ, phân công rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm từng tuyến, từng cơ sở, từng bộ phận

Chủ động thực hiện tốt công tác truyền thông; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công tác của Vụ, đặc biệt là trong việc quản lý mạng lưới chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em, sức khỏe sinh sản, tích cực triển khai phần mềm thống kê báo cáo, phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em, Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em phiên bản điện tử... nhằm đáp ứng nhanh và hiệu quả. Lồng ghép các Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, sử dụng các nguồn kinh phí một cách phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả và đúng các quy định hiện hành

Một số hình ảnh tham dự Hội nghị tổng kết và các chuyến công tác: