banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

01/08/2019

Phẫu thuật bệnh lý lành tính vùng chậu

Trong chương trình sinh hoạt khoa học kỹ thuật thường quy của bệnh viện Từ Dũ, chiều ngày 1/8/2019, chuyên đề PHẪU THUẬT BỆNH LÝ LÀNH TÍNH VÙNG CHẬU do BS. Nguyễn Bá Mỹ Nhi trình bày đã tổng hợp các thông tin về u xơ tử cung, u buồng trứng, lạc nội mạc tử cung...

Hiện nay, để bóc nhân xơ, bệnh viện Từ Dũ vừa áp dụng song song mổ hở và nội soi. Khi u xơ nhiều hơn 4 khối, tổng kích thước các khối lớn hơn 13 cm thì u xơ nên được mổ hở. Với các trường hợp u xơ có chỉ định nội soi, với kinh nghiệm của phẫu thuật viên tốt, phẫu thuật nội soi đem đến số ngày nằm viện ngắn, ít dùng kháng sinh, sẹo mổ nhỏ. Trong các kỹ thuật nhằm đem đến hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân, các phẫu thuật viên luôn quan tâm đến việc giảm lượng máu mất, hạn chế các tổn thương trên cơ thể người bệnh, chống nguy cơ dính các cơ quan trong ổ bụng, đặc biệt trên các bệnh nhân hiếm muộn.

Tham dự buổi sinh hoạt khoa học, bác sĩ Raghavendra Maya cũng giới thiệu về phương pháp cầm máu mới trong phẫu thuật. Một phương tiện mới cầm máu trong phẫu thuật bao gồm thrombin và chất nền, cơ chất được hình thành từ các hạt gelatin, chúng có những tác động kép để kích thích quá trình cầm máu một cách độc lập. Chất nền gelatin định hình cho khớp với vùng chảy máu và tạo hiệu ứng chèn ép. Thrombin có tác dụng chuyển đổi fibrinogen thành các sợi fibrin, hỗ trợ và ổn định cục máu đông. Việc hạn chế chảy máu trong phẫu thuật giúp giảm thời gian nằm viện, giảm nguy cơ truyền máu, ngăn chặn các trường hợp xuất huyết nặng.

Bs. CK2. Lê Ngọc Diệp