trang-trong.jpg

Hỏi về cấy que tránh thai

Hỏi - 26/10/2020

Chào bác sĩ ạ!

Em xin trình bày vấn đề cần giải đáp như sau: Ngày 14/9 em có cấy que tránh thai ở bệnh viện đa khoa biên hòa, loại que tránh thai 3 năm. Đến ngày 30/9 em bắt đầu bị rỉ máu âm đạo, rất ít như ngày cuối kinh, khi có máu khi chỉ như khí hư màu nâu. Và đến giờ vẫn chưa hết. Em không thấy có kinh nguyệt như bình thường. Từ lúc cấy, em bị cảm cúm nhiều và khó dứt. Vậy bác sĩ cho em hỏi bị vậy có phải tác dụng phụ bình thường của việc cấy que không ạ? Nếu được có thể điều chỉnh bằng thuốc để kinh nguyệt trở lại bình thường không ạ? Kính mong bác sĩ giải đáp giúp em. Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời

Chào em!

Que cấy ngừa thai (Implanon) chứa nội tiết Etonogestrel dạng phóng thích chậm. Có tác dụng ngừa thai trong vòng 3 năm.

Rong kinh hoặc ra huyết âm đạo lượng ít kéo dài là tác dụng phụ thường gặp nhất sau khi cấy que ngừa thai. Ngoài ra có thể gặp phải rối loạn kinh nguyệt, kinh ít hoặc vô kinh. Đây là các tác dụng phụ lành tính, không ảnh hưởng đến sức khoẻ người phụ nữ. Hầu hết các tác dụng phụ này sẽ giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, nếu em muốn nhanh chóng có một chu kỳ kinh nguyệt như bình thường, em có thể đến phòng khám phụ khoa bệnh viện Từ Dũ để được khám và điều trị.

Cấy que ngừa thai cũng có thể gây mệt mỏi, căng thẳng nhưng không gây cảm cúm. Đây là bệnh do virus gây ra. Em nên đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để được khám và điều trị tốt nhất nhé.

Thân mến!

ThS. BS. Lê Võ Minh Hương

P. Công tác xã hội