banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Ra máu sau khi phá thai bằng thuốc

Hỏi - 28/08/2014
Chào bác sĩ,

Em vừa thực hiện phá thai bằng thuốc lần đầu tiên, bé chỉ được 6 tuần. Sau khi phá thai bằng thuốc 2 tuần sau, em có đi tái khám lại. Theo kết quả siêu âm thì có ứ dịch lòng tử cung 5mm. Ngay thời điểm này thì em không còn ra máu nữa. Bác sĩ kết luận sạch rồi và nói em là yên tâm về không cần tái khám, ăn uống sinh hoạt bình thường. Sau ngày tái khám 01 ngày em lại bị ra máu và đến nay là 06 ngày vẫn chưa hết. Số lượng máu có giảm dần, hiện giờ chỉ rỉ nhỏ không đáng kể. Hôm qua em có thử que thử thai thì vẫn thấy 2 vạch. Bác sĩ cho em hỏi triệu chứng như vậy có sao không? Có ảnh hưởng đến khả năng có con sau này không? Em cần đi khám lại không? Sau ngày em đi tái khám em có quan hệ với chồng nhưng có sử dụng bao cao su, vậy sao que thử còn xuất hiện 2 vạch? Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Em chân thành cám ơn bác sĩ! 

Trả lời
Chào em,

Ra máu âm đạo sau phá thai nội khoa có thể thay đổi khác nhau đối với từng phụ nữ. Vì tử cung co hồi từng đợt nên sự ra máu có thể không liên tục và lượng máu lúc nhiều lúc ít. Nếu em có tái khám sau 2 tuần chỉ còn ứ dịch 5mm thì em không nên quá lo lắng. 

Que thử thai vẫn còn có thể dương tính đến vài tháng sau phá thai nội khoa, mặc dù phôi thai đã sẩy hết ra khỏi buồng tử cung. Do đó, để đánh giá phá thai nội khoa thành công hay chưa, người ta không dựa vào que thử thai mà dựa vào thăm khám trên thực tế và siêu âm khi cần thiết.

Thân mến,

ThS. BS. Ngô Thị Yên
Khoa Khám bệnh - BV Từ Dũ