banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Ăn dặm

Hỏi - 26/02/2020

Xin chào bác sĩ! Bé gái e nay 6 tháng được 7kg2, lúc sanh 3kg3. 1. Hàng ngày bé uống được khoảng 800 sữa, nay đang tập bé ăn, sáng bé ăn được 1 cữ cháo rây loãng + rau cũ hấp rây loãng (có thể trộn sữa) - chưa cho ăn thịt cá tầm khoảng 60ml, chiều 1 cữ bột mặn cũng khoảng 60ml. Cho hỏi bé có thiếu cân không? Và chế độ ăn cho bé vậy có hợp lý chưa? Có thể cho bé uống 1 ít nước ép trái cây không ạ? 2. Em có cần cho bé phơi nắng nữa không? Hiện nay sáng bé uống 1 giọt vitamin d3 Aquadetrim. 3. Bé biết lẫy và lật tốt khi được 4 tháng. Nay e định cho bé tập ngồi để chuẩn bị ngồi ghế ăn dặm. Vậy 6 tháng em có thể cho bé tập ngồi trên chiếc xe đi được chưa bác sĩ? Em rất cảm.ơn và mong chờ câu trả lời của bác sĩ.

Trả lời

Chào em,

Cân nặng theo tháng tuổi của bé nhà em trong giới hạn bình thường nên em yên tâm nhé. Nguyên tắc ăn dặm cho trẻ là cho trẻ ăn từ loãng đến đặc, từ ít đến nhiều, em tập cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm bao gồm các loại ngũ cốc, thịt cá, trứng, sữa, rau xanh và trái cây. Đây là giai đoạn trẻ tập ăn nên em lưu ý không nên ép trẻ ăn quá nhiều sẽ gây ra tình trạng biếng ăn tâm lý. Ngoài ra, em có thể tiếp tục cho trẻ uống vitamin D như trước nếu trẻ không có điều kiện phơi nắng đúng cách. 

Việc tập cho trẻ ngồi và đi xe tập đi dạng tròn hiện nay đã được nhiều chuyên gia khuyến cáo là không nên sử dụng cho trẻ em vì độ an toàn thấp, ảnh hưởng đến sự phát triển xương ... Việc lẫy, ngồi, bò hay đi là một trong những giai đoạn phát triển vận động bình thường của trẻ nên mẹ đừng sốt ruột, em có thể cho trẻ tập ngồi dựa trong lòng người lớn hoặc ghế có tự mềm và chắc chắn để ăn là được.

Chúc em và bé khỏe!