banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé 3 tháng tuổi

Hỏi - 01/07/2016
Bé nhà em được 3 tháng tuổi 5,2kg, khám ở nhi đồng 1 chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản. Gần đây bé bú rất ít, khó ngủ và ngủ rất ít vào ban ngày, hay khóc, ngủ hay giật mình, huơ tay chân. chậm tăng cân. Cho hỏi bé em bị gì và điều trị như thế nào? Bé bú mẹ mà sữa mẹ rất ít. Bé không chịu bú bình.
Trả lời
Chào chị,

Nếu là bé gái thì 3 tháng cân nặng 5.2 kg là ở mức thấp nhưng vẫn còn trong giới hạn bình thường. Không rõ lúc mới sanh bé được bao nhiêu cân, sanh non hay đủ tháng và mỗi tháng bé tăng bao nhiêu mà mẹ đã vội kết luận bé chậm tăng cân? Do chị không nói rõ lịch ăn ngủ của bé ra sao nên chúng tôi rất khó tư vấn cụ thể cho chị. Đây là lịch ăn ngủ chuẩn của bé 3 tháng để chị tham khảo điều chỉnh cho phù hợp:

- Ăn mỗi 3 giờ, mỗi lần khoảng 120ml. Bé bú sữa mẹ là rất tốt. Không rõ chị dựa vào đâu mà cho rằng sữa mẹ rất ít? Bởi vì nếu bé thích ti mẹ thường xuyên, sữa sẽ được sản xuất liên tục. Chị cứ cho bé bú mỗi 3 giờ hoặc ngắn hơn nếu bé muốn, da tiếp da khi bú, sau bú vắt sữa hết toàn bộ 2 vú và đem trữ đông. Thường xuyên massage ngực, uống khoảng 3-4 lít nước/ngày, dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Dần dần sữa mẹ sẽ tăng lên.

- Ngủ: Chị nên cho bé tập tự ngủ không cần bế, ru, đưa, lắc. Như vậy khi giật mình bé có thể tự ngủ lại mà không khóc đòi mẹ và cũng ít khi giật mình khi ngủ. Ban ngày bé ngủ khoảng 3 giấc, mỗi giấc 1.5 tiếng. Ban đêm ngủ khoảng 10-12 tiếng.

Thân mến,

Ths.BS Trần Hà Phương Tâm
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ