banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Hở eo tử cung

Hỏi - 13/10/2016

Kính chào bác sĩ!

Thai em nay 24 tuần. Em có đọc thông tin về hở eo tử cung phần lớn do trước đó đã nạo hút thai. Em bị thai lưu 7 tuần hồi T9/2015 và thực hiện hút tại BV Âu Cơ sau đó gửi lên BV mình xét nghiệm để loại trừ nguyên nhân thai trứng. Khoảng một tuần nay em thấy gần phía bẹn và tử cung có gì đó cứ ục ục giống như quả bong bóng chứa nước sắp vỡ ra. Có phải là hiện tượng rò rỉ ối không bs ? Khoảng một tháng gần đây em cũng thấy âm đạo ra nhiều dịch màu vàng, loãng như nước, có mùi hôi (lúc khám 12 tuần bs nói âm đạo sạch). Một ngày em đều đặn rửa bằng dung dịch vệ sinh âm đạo 3 lần (do bs kê đơn khi em khám phụ khoa tại BV mình trước khi em có thai, đến nay dung dịch này vẫn còn nên em vẫn sử dụng). Em muốn hỏi:

1. Em có nên ngưng rửa dung dịch ? (Lady fresh)

2. Sắp tới 22/10 là lịch khám định kỳ của em (25 tuần), em có được siêu âm đầu dò âm đạo để xác định có bị hở eo tử cung không? Do em yêu cầu hay bs tự chỉ định ?

3. Trong trường hợp bs phát hiện hở eo tử cung thì với thai tuần 25 bs sẽ xử lý như thế nào và liệu em bé có cơ hội sống không ?

4. Nếu từ nay đến lúc khám em bị vỡ ối hay rò rỉ ối thì em nên làm gì ngay lúc phát hiện ? Em nên đến bv gần hay lên BV mình (em đang theo dõi thai tại BV mình, em ở Biên Hòa) Hiện em rất hoang mang và rất mong được hồi âm sớm!

Trả lời

Chào bạn

Đối với thai 25 tuần thì xử lý hở eo tử cung khá khó khăn và chỉ có biện pháp đặt vòng nâng(tại phòng khám sàn chậu). nên khám và nhờ bác sĩ cho siêu âm lại (ở đâu cũng được) nếu thai bạn bình thường đâu cần phải đi xa mới khám thai được. theo dõi tại địa phương cho tiện

ThS. BS. Phan Thanh Bình
K. Chăm sóc trước sinh