banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sử dụng thuốc ngừa thai

Hỏi - 04/11/2016

Chào bác sỉ

Vợ chồng em lo lắng lắm. Em sử dụng thuốc ngừa thai diena 35 được một năm, nay em ngưng dùng thuốc hơn một tháng mà đã có thai vậy em bé có bị dị tật không bác sỉ.

Trả lời

Chào chị,

Diane - 35 có thành phần là ethinyl estradiol và cyproteron acetat. Dữ liệu về tính an toàn và ảnh hưởng của các chất này trên bào thai như sau :

- Ethinyl estradiol : Không có báo cáo hay nghiên cứu được kiểm soát tốt trên bào thai người. Không có bằng chứng rõ ràng về việc gây hại cho bào thai sau khi vô ý tiếp xúc với thuốc trong 3 tháng đầu thai kỳ.

-  Cyproteron acetat : Nghiên cứu trên động vật cho thấy tăng nguy cơ gây hại cho bào thai, nhưng trên bào thai người nguy cơ này chưa chắc chắn. Chỉ có một số ít phụ nữ mang thai hoặc trong độ tuổi sinh sản sử dụng thuốc này. Người ta chưa ghi nhận được sự gia tăng tần suất dị tật hoặc những tác động có hại trực tiếp hay gián tiếp trên bào thai người.

Ngoài ra, việc ngừng uống thuốc tránh thai từ 1 – 3 tháng khi muốn có thai trở lại giúp cho vòng kinh, tử cung phục hồi theo nhịp sinh học vốn có.

Như vậy, chị không nên quá lo lắng. Chị nên khám thai định kỳ theo hẹn của bác sĩ sản khoa để được tư vấn kỹ hơn và được theo dõi sức khỏe cho cả mẹ và bé một cách tốt nhất.

Chúc chị có một thai kỳ khỏe mạnh.

Ds. Hoàng Thị Vinh
Khoa Dược