banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thai 35 tuần bị gò tử cung

Hỏi - 02/11/2020

Kính chào Bác Sỹ, Em đang mang thai được 35 tuần 3 ngày, tần suất cơn gò tử cung của em khá nhiều khoảng 2 cơn/ 10 phút. Em đã tiêm thuốc trưởng thành phổi vào tuần thai 33. Em có vào Từ Dũ khám vì cơn gò nhiều nhưng không chỉ định nhập viện vì cổ tử cung còn đóng. Bác Sỹ cho em hỏi với cường độ gò nhiều như vậy thì có ảnh hưởng đến thai không ạ như bị suy thai, nhau bong non,....Về nhà dưỡng em không yên tâm. Em cảm ơn ạ.

Trả lời

Chào em!

Cơn gò tử cung là do cơ tử cung co thắt. Trong 3 tháng cuối thai kỳ, có thể có những cơn gò tử cung sinh lý và cơn gò tử cung chuyển dạ. Cơn gò sinh lý hầu như không ảnh hưởng đến thai kỳ. Cơn gò chuyển dạ được xác định khi, tử cung có cơn gò đều đặn, gây đau bụng và xoá mở cổ tử cung.

Theo như mô tả của em, hiện tại thai 35 tuần 3 ngày, cơn gò tử cung của em có thể không mạnh, tần số 2 lần/10 phút cũng không nhiều, do đó chưa có khả năng làm mở cổ tử cung. Cơn gò như vậy ít có khả năng gây suy thai hay nhau bong non. Tuy nhiên, vẫn có những tình huống ngoại lệ. Do đó, hàng ngày em cần theo dõi cử động thai và các dấu hiệu bất thường khác. Nếu phát hiện ra nước âm đạo, ra huyết, đau bụng hoặc thai cử động ít, em nên đến bệnh viện ngay vì đó có thể là dấu hiệu của vỡ ối, chuyển dạ sinh, nhau bong non hoặc thai suy. Em cũng cần phải khám thai định kỳ theo lịch hẹn để bác sĩ phát hiện sớm nếu có bất thường xảy ra.

Thân mến!

ThS. BS. Lê Võ Minh Hương

P. Công tác xã hội