banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Viêm cổ tử cung

Hỏi - 14/06/2018

Chào Bác sĩ ạ.

Xin bác sĩ giải đáp thắc mắc cho con với ạ.con đi khám phụ khoa được bác sĩ ở con kết luận là viêm cổ tử cung ạ. Kết quả là :

- Âm hộ : bt

- Âm đạo: khí hư

- CTC: chít hẹp, lộ tuyến 2 *junction: lỗ ngoài * sau acide: chưa phát hiện bất thường * lugol: không bắt màu vùng lộ tuyến. con có làm sàn lọc UTCTC kết quả bình thường ạ.

Bác sĩ kê thuốc cho con đặt 2 tháng. Mỗi liệu trình thuốc là 14v + uống+ rửa. Đặt cách đêm. 2 tháng trước con đi tái khám kết quả như vậy ạ:

- âm hộ: bt

- đạo: khí hư -CTC: chít hẹp, lộ tuyến 2

*junction: lỗ ngoài

* sau acide: chưa phát hiện bất thường

* lugol: bắt màu nâu đều -> kết luận là CTC tái tạo ạ.

Bác sĩ kê thuốc tiếp cho con đặt thêm 2 liệu trình nữa. Hôm qua con mới đi tái khám lại lần 2 về. Kết quả như vậy ạ:

- âm hộ: bình thường

- âm đạo: khí hư

- CTC: 1cm, lộ tuyến 1

*junction: lỗ ngoài

*sau acide: chưa phát hiện bất thường

*lugol: không bắt màu vùng lộ tuyến.

Kết luận: CTC tái tạo. bs lại kê tiếp cho con thêm 1 liệu trình 14v + uống+ rửa. Cách 2 đêm đặt 1v và dặn là 3 tháng sau tái khám. Vậy bác sĩ cho con hỏi với 2 kết quả trên thì kết quả sau cùng có phải là bệnh con có dấu hiệu tái lại, và nặng hơn 2 tháng kiểm tra trước không ạ. Tại con thấy nội soi ctc tháng trước thì CTC đã đóng mài không đỏ nữa, nhưng tháng sau con xem lại nội soi CTC thì CTC đỏ hơn tháng trước nữa ạ. Con đi tái khám lần 2 khi vừa sạch kinh ạ? Và cho con hỏi viêm CTC và Viêm lộ tuyến là khác nhau phải không ạ? Bác sĩ nói với con là con bị viêm CTC, nhưng trong kết quả nội soi lại là lộ tuyến. Con không hiểu lắm ạ. Giờ con rất lo lắng. Mong bác sĩ tư vấn giùm con ạ.

Trả lời

Chào em!

Lộ tuyến cổ tử cung thông thường là tình trạng bình thường của cơ thể ở những người đã sinh con. Nếu chưa sinh con thì gọi là lộ tuyến bẩm sinh. Lộ tuyến cổ tử cung thông thường không cần phải điều trị. Tuy nhiên khi có hiện tượng viêm thì vùng lộ tuyến sẽ đỏ lên, kèm theo tiết dịch đục ở âm đạo, có thể có mùi hôi, ngứa, lúc này được gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tùy tính chất của dịch tiết và vị trí tiết dịch trong cổ tử cung mà có thể chẩn đoán là viêm cổ tử cung hay không. Khi thăm khám, bác sĩ có thể sẽ dựa vào kinh nghiệm hoặc xét nghiệm dịch tiết âm đạo để có cách xử trí chính xác.

Trường hợp của em theo Bác sĩ nghĩ em chỉ bị lộ tuyến cổ tử cung. Em đã điều trị một liệu trình rất dài. Em nên đến một cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để khám lại. Nếu có điều kiện em nên đến bệnh viện Từ Dũ khám để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị chính xác hơn. Chúc em mau khỏi bệnh.

Ths. Bs Nguyễn Hoàng Lam
Khoa Ung Bướu Phụ khoa