banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Khám phụ khoa

Hỏi - 03/08/2015
Chào bác sĩ! Bạn gái em đã phá thai bằng thuốc tại bệnh viện Từ Dũ ngày 25/6/2015 đến nay đã được hơn một tháng, sau 11 ngày bạn gái em đau quá nên em đưa đến khám tại khoa cấp cứu lúc nửa đêm thì bác sĩ siêu âm và bảo có dịch trong tử cung và bảo không sao hết, sau 14 ngày thì em đã đưa đến bệnh viện khám lại và bác sĩ bảo đã hết. Hôm nay bạn gái em bảo thấy đau bụng và buồn nôn, nên đã mua que thử về thử thì 2 vạch, bạn gái em có bị đau dạ dày. Vậy xin bác sĩ cho em hỏi có trường hợp sai sót gì không ạ hay là bạn gái em doạ em vì chúng em mới chia tay nhau. Mong bác sĩ tư vấn cho em, em xin cảm ơn! (trong khoảng thời gian này chúng em không có quan hệ). 

Bác sĩ đã trở lời là đến gặp bác sĩ phụ khoa để thăm khám, nhưng hiện nay chúng em đang về quê, 20/8 mới vào sài gòn, vậy khoảng thời gian lâu vậy có ảnh hưởng gì không ạ? Em xin cảm ơn. 

Trả lời
Chào em,

Sau phá thai (bằng thuốc hoặc hút thai),  que thử thai vẫn còn dương tính trong vòng vài tháng sau đó. Vì thế, việc thử que không được dùng để xác định sự thành công hay thất bại của phá thai sau 2 tuần, cũng như không thể xác định là có thai lại, nếu người phụ nữ chưa có kinh trở lại. Em có thể đưa bạn gái đến khám phụ khoa khi trở lại ngày 20/8.

Thân mến,

ThS. BS. Ngô Thị Yên
Khoa Kế Hoạch Gia Đình - BV Từ Dũ