banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bé ăn dặm

Hỏi - 05/07/2016
Bé nhà em 6 tháng nặng 7kg, cả tháng không tăng được kg nào, ăn dặm lúc 5 tháng 15 ngày, bé ăn ngày 2 bữa chính ăn được 1 chén con, ăn thêm 2 bữa phụ phô mai trộn bơ, chuối trộn sữa chua, có uống thêm sữa công thức nhưng ăn vô thì đi ị ra hết, ngày ị 4 5 lần phân thì bình thường như là không hấp thu vậy. Xin hỏi có phải đường ruột bé bị gì không?
Trả lời
Chào chị,

Chị cho bé ăn dặm như vậy là quá sớm và quá nhiều. Bé chỉ nên bắt đầu ăn dặm từ tháng thứ 6 trở đi. Ăn dặm sớm làm bé giảm uống sữa sẽ khiến bé thiếu vi chất dinh dưỡng. Hơn nữa, bé mới ăn dặm được 2 tuần mà chị đã cho ăn đến 2 bữa và cả  2 cữ trái cây nữa là quá nhiều. Giai đoạn này thức ăn chủ yếu của bé là sữa, ruột bé chỉ mới bắt đầu làm quen với thức ăn, nên ăn là để cho bé quen mùi vị chứ ruột chẳng hấp thu được bao nhiêu.

Bắt đầu ăn dặm chị chỉ nên cho bé ăn bột xay đơn thuần hoặc cháo trắng xay nấu loãng trong tuần đầu tiên, mỗi ngày 1 lần, lần đầu chỉ 1 vài muỗng rồi tăng lên từng ngày. 3 tuần kế tiếp ăn cháo xay nấu loãng tương tự nhưng bắt đầu thêm mỗi vài ba ngày 1 loại rau mới cho bé quen hương vị. Sang tháng thứ 2 cũng chỉ ăn 1 lần/ngày nhưng lúc này ngoài cháo và rau mẹ cần thêm đạm và dầu ăn cho bé. Lúc này có thể uống thêm nước trái cây ép. Khi nào bé nuốt thành thạo rồi thì mới tăng lên 2 bữa/ngày. Khi bé bắt đầu nhai trệu trạo được thì cho ăn lợn cợn hơn và tăng 3 bữa. Giữa các bữa ăn là bữa phụ cho bé gồm trái cây, sữa và các sản phẩm từ sữa.

Thân mến,

Ths.BS Trần Hà Phương Tâm
Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ