banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sức khỏe

Hỏi - 06/10/2020

Chào bác sĩ, em hiện thai 36 tuần mà em bị ho nhiều thở khò khè, em đi khám bác sĩ tai mũi họng cho em thuốc có akudinir 300 và cedipect (thành phần codeine phosphate hemihydrate 10mg, glyceryl guaiacolate 100mg). Bác sĩ cho e hỏi thuốc này em sử dụng được không và có ảnh hưởng gì đến bé không ạ,

Trả lời

Chào em!

Akudinir là một loại kháng sinh thuộc nhóm cephalosporin thế hệ 3, phân nhóm B theo FDA. Đã có nhiều nghiên cứu thực hiện trên động vật cho thấy thuốc không có tác động xấu cho bào thai, nhưng chưa có bằng chứng chắc chắn trên người.

Cedipect có chứa thành phần Codeine không có bằng chứng bất lợi trên thai kỳ.

Glyceryl guaiacolat thuộc phân nhóm C theo FDA. Chưa có nhiều nghiên cứu thực hiện trên người. Một số bằng chứng cho thấy có mối liên quan giữa sử dụng Glyceryl guaiacolat trong tam cá nguyệt 1 với thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh, nhưng không có nguy cơ dị tật bẩm sinh khi dùng thuốc trong tam cá nguyệt 3.

Việc dùng thuốc điều trị các bệnh lý nội khoa trong thai kỳ luôn phải cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Trong tình huống lợi ích của điều trị vượt qua nguy cơ thì việc dùng thuốc là cần thiết. Em nên đến bệnh viện để bác sĩ trực tiếp tư vấn và theo dõi sức khoẻ mẹ và thai.

Chúc em có một thai kỳ khoẻ mạnh!

ThS. BS. Lê Võ Minh Hương

P. Công tác xã hội