banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thai sớm

Hỏi - 06/03/2015
Cháu chào bác sĩ ! Cháu năm nay 24 tuổi, mới lấy chồng được 4 tháng. Hiện cháu đang mang thai, vào ngày 1/1 cháu có kinh nguyệt, ngày 3/1 thì sạch. Đến tháng 2 thì mất kinh, ngày12/2 cháu có thử que thì lên 2 vạch, 1 đậm 1 rất mờ, đợi 1 lúc mới lên.

Ngày 28/2 cháu thử que thì lên 2 vạch đậm và có ra chút máu. Cháu rất lo lắng nên đi khám, siêu âm phòng khám ngoài, bác sĩ nói có chấm đen trong tử cung nhưng không rõ là túi thai hay gì cả. Và chấm đó đo được là 4.5mm. Bác sĩ nói có 2 trường hợp, 1 là thai không phát triển vì tính ra cháu phải có thai được 7-8 tuần rồi, mà giờ mới được 4.5mm, thông thường mỗi ngày thai phải lên 2mm.

Trường hợp thứ 2 là do kinh nguyệt cháu không đều nên giờ thai mới phát triển. Ra máu chút xíu thì là máu báo. Hẹn 5 ngày tái khám, nếu tiếp tục tăng mm thì là đang phát triển, còn nếu vẫn thế thì không phát triển, phải bỏ. Đã 5 ngày trôi qua nhưng cháu vẫn chưa đi khám lại vì cháu muốn đến bệnh viện khám nhưng mẹ chồng cháu không cho đi vì nói để con tự phát triển, mẹ phải giữ tâm lí thoải mái thì con nó mới phát triển. Hôm qua cháu vẫn bị ra tí máu, liệu có sao không ạ ? Hiện tại cháu rất hoang mang. Mong các bác sĩ tư vấn giúp cháu, liệu cháu có giữ được con không ạ ? Cháu mới có con lần đầu, mong các bác giúp cháu với. Cháu cảm ơn ạ !

Trả lời
Chào bạn,

Trong trường hợp bạn tốt nhất sau 5 – 7 ngày siêu âm kiểm tra lại để biết thai phát triển hay không. Nếu không khám và siêu âm thì không thể biết thai tốt hay không bạn ạ.

Thân mến,

Ths. BS Phan Thanh Bình 
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ