banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Thuốc dưỡng thai

Hỏi - 24/11/2015
Em đã có một bé gái 8 tuổi, sinh mổ. Ngày 19/11/15, em siêu âm thì được biết thai 4 tuần, em có nói vào năm 2013 em cũng có thai khoảng 4 tuần thì bị sảy, nên bác sĩ có cho em thuốc sắt, utrogestan 100mg, alverin citrat 40mg. Em xin hỏi những loại thuốc trên có tác dụng gì, và có ảnh hưởng tới thai không?
Trả lời
Chào em,

Sắt: Theo khuyến cáo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), trong thời kỳ mang thai nên cung cấp mỗi ngày khoảng 30 – 60mg sắt nguyên tố (bao gồm từ thức ăn và tất cả các nguồn bổ sung khác) để dự phòng thiếu máu, còn để điều trị thiếu máu trong thai kỳ tùy trường hợp sẽ sử dụng liều cao hơn. Còn axit folic là 400 mcg – 1000mcg/ngày để phòng ngừa các dị tật bẩm sinh trong đó quan trọng nhất là dị tật ống thần kinh. Ống thần kinh là bộ phận được hình thành rất sớm trong những ngày đầu của thai kỳ (thường trong viên sắt có axit folic nhưng em không nói rõ loại nào nên em xem thêm trên bao bì thuốc sắt).

Utrogestan 100mg: Là progesterone chỉ được sử dụng khi cần thiết để hỗ trợ duy trì thai kỳ.

Alverin citrate 40mg: Được chỉ định chống co thắt cơ trơn đường tiêu hóa, tiết niệu, cơn đau do co thắt. Chống chỉ định cho trẻ em và phụ nữ đang cho con bú. Mặc dù không gây quái thai nhưng vì bằng chứng về độ an toàn trong các nghiên cứu tiền lâm sàng còn giới hạn nên cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.  Chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ.

Cac thuốc trên đều sử dụng được cho đối tượng phụ nữ có thai. Em có thể an tâm sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Chúc em có một thai kỳ khỏe mạnh.

Ds. CKI. Huỳnh Kim Hằng
Khoa dược – BV Từ Dũ