banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

U xơ tử cung khi mang thai

Hỏi - 29/08/2016

Em 29 tuổi, ở Đồng tháp, đã lập gia đình được 6 tháng. Chu kì kinh hàng tháng của em đều, kết thúc sau 3 ngày. Trước khi kết hôn em phát hiện bị u xơ tử cung. Em đi bệnh viện Từ Dũ khám (21/4/2015) kết luận: NXTC 40 x 33mm, chẩn đoán NXTC chưa BC và xử trí bằng folut 30v kèm rửa phụ khoa. Sau đó em có uống thêm thuốc nam, thuốc bắc để điều trị. Đến 8/3/2016 em phát hiện mình có thai, được 7 tuần, tim phôi (+), crl: 9,2mm; đáy tc có cấu trúc echo kém d= 55 x 52mm. 2 tuần sau đi khám lại thì thai ngưng tiến triển, lúc đó thai được 8,5 tuần, crl:17,6mm, đáy tử cung có cấu trúc echo kém d= 54 x 62mm, em bị sảy thai và siêu âm thấy u xơ to gây biến dạng lòng tử cung. Đó là đứa con đầu lòng nên em rất buồn. Sau 1 tháng em có kinh lại và sau khi sạch kinh em đi khám phụ khoa lại thì cho kq siêu âm là nội mạc tử cung 9mm, mật độ không đều, thành sau đoạn thân có khối echo hỗn hợp d=50x49mm không gây biến dạng lòng tử cung. 

Cho em hỏi với kết quả như vậy em có nên để thai lại sau 3 tháng hay không hay em phải điều trị khối u xơ trước khi để lại thai lần nữa? Em bị sảy thai có phải do khối u xơ quá lớn không? Xin cảm ơn!

Trả lời

Chào bạn,

Bạn còn trẻ, kích thước khối u xơ khá lớn và gây biến dạng long tử cung, vì vậy theo tôi bạn nên cân nhắc việc phẫu thuật trước khi định có thai lại, tuy nhiên sau phẫu thuật bạn nên ngừa thai tối thiểu 2 năm. U xơ lớn có thể gây sẩy thai nhưng không làm thai lư ngưng phát triển bạn ạ. Chúc cân nhắc kỹ.

Ths. BS Phan Thanh Bình
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ