banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Vị trí nhau thai

Hỏi - 25/04/2015
Chào bác sĩ! Ở tuần 30, em có đi khám thai và được kết luận là nhau thai bám thấp, nhóm 3. Vậy trường hợp của em có gì ảnh hưởng không? Và có lịch hẹn tuần 32 tái khám. Vì nha xa và có lời khuyên nên giảm đi lại nhiều nên em có thể để đến tuần 34 đi khám hay phải khám ngay tuần 32? Chân thành cảm ơn!
Trả lời
Chào em,

Nhau bám thấp có nghĩa là nhau bám ở đoạn dưới tử cung, và mép nhau cách lổ trong cổ tử cung <10cm. Trước thời điểm 32 tuần, bánh nhau mỏng và trãi rộng, nên sau 32 tuần mới có kết luận cuối cùng là có bám thấp hay không.

Vì nhau bám ở đoạn dưới, nên khi bạn vận động nhiều đến nỗi gây ra cơn gò tử cung và những cơn gò này mạnh đến nổi gây mở cổ tử cung sẽ làm nhau ở vị trí này bong ra và xuất huyết. Vì vậy, ở thai kỳ có nhau bám thấp các bác sĩ thường khuyên nên nghỉ ngơi nhiều, kiêng quan hệ vợ chồng và tránh xoa bụng kích thích tạo cơn gò.

Khi thai > 30 tuần đã được chỉ định khám mỗi 2 tuần ngay cả đối với thai kỳ bình thường để theo dõi sức khỏe thai. Trường hợp của bạn là thai kỳ nguy cơ nên đòi hỏi tuân thủ theo hẹn càng nghiêm ngặt hơn. Vì vậy, nếu nhà xa bạn cũng có thể khám ở các bệnh viện hay bác sĩ tư gần nhà để được đánh giá sức khỏe thai.

Thân mến,

BS. CKII Trần Thị Nhật Thiên Trang
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ