banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Bệnh ung thư vú

Hỏi - 24/07/2018

Dạ thưa bác sĩ cho em hỏi đi khám được chuẩn đoán ung thư vú giai đoạn 2 thì không biết có sao không và có phương pháp nào chữa tri kip thời không ....năm nay em hơn 40 tuổi và đã có được 1 bé 7 tuổi ...mong sự hồi đáp từ bác sĩ

Trả lời

Chào chị!

Ung thư vú giai đoạn 2 là khối u còn nằm tại chỗ, có thể có hoặc không có di căn hạch nách cùng bên, chưa xâm lấn ra da hoặc vào cơ thành ngực. Kích thước bướu càng nhỏ thì tiên lượng càng tốt. 

Các phương pháp điều trị hiện nay cho giai đoạn này bao gồm phẫu thuật, xạ trị và nội tiết. 

Phẫu thuật đoạn nhũ (cắt hết vú) hoặc đoạn nhũ tái tạo (cắt hết vùng mô vú phía dưới da, sau đó dùng túi nước hoặc những vùng mô ở bụng hoặc ở lưng để bù lại vùng mô vú bị cắt), đống thời nạo hạch nách (nếu có hạch). 

Sau khi phẫu thuật, Bác sĩ sẽ đánh giá khả năng có cần thiết phải xạ trị hổ trợ để hạn chế tái phát về sau hay không.

Nếu u to từ 4cm trở lên, muốn phẫu thuật đoạn nhũ tái tạo phải dùng hóa trị để làm giảm bớt khối u (truyền hóa chất để điều trị), nếu đáp ứng tốt với hóa trị khối u sẽ nhỏ lại, sau đó mới có thể phẫu thuật.

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ cho làm giải phẫu mô học khối ung thư và cho điều trị nội tiết nếu cần.

Đây là bệnh lý ung thư nên cần thiết phải điều trị càng sớm càng tốt. Sự chậm trễ sẽ dẫn đến tăng giai đoạn hoặc di căn xa và tiên lượng xấu hơn. Hiện nay điều trị ung thư vú có nhiều tiến bộ, tỉ lệ sống còn 5 năm ở giai đoạn 2 trên 70%.

Mong chị thu xếp điều trị sớm. Chúc chị may mắn vượt qua giai đoạn điều trị và khỏi bệnh.

Ths. Bs Nguyễn Hoàng Lam
Khoa Ung Bướu Phụ khoa