banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Kinh nguyệt không đều

Hỏi - 07/08/2018

Chào bác sĩ!

Em năm nay 28 tuổi, bình thường kinh nguyệt của em không được đều. Thường là trễ kinh 5, 10 ngày. Có khi 1 tháng hoặc 2 tháng. Gần đây kinh nguyệt của em khá đều. Nhưng 2 tháng gần đây nhất em chưa có kinh. Em không mang thai và siêu âm thì kết quả như sau: tử cung: tư thế trung gian. Đường kính trước và sau tử cung:32 mm. Nội mạc:7mm. Buồng trứng phải bình thường. Buồng trứng trái: có cấu trúc echo trống d# 19x20mm thành mỏng, không vách, không chồi, không tăng sinh mạch máu.

Kết luận: rối loạn kinh nguyệt, nang đơn thùy bt trái. Sau đó bác sĩ có kê đơn cho em uống Progendo và vitamin emkết hợp. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 viên. Em uống 5 ngày. Sau 1 tuần tái khám thì em vẫn chưa có kinh. Vậy cho em hỏi nang đơn thùy của em là như thế nào ạ? Nó có theo kinh ra ngoài như một số nang khác không? Em bị nang đơn thùy thì có ảnh hưởng đến việc sinh con sau này không ạ, em chưa có con nên rất lo lắng. Bác sĩ có tư vấn em nên uống thuốc ngừa thai hàng ngày Regulon 21 viên trong vòng 3 tháng để điều trị rối loạn kinh nguyệt và trị nang của em. Vậy em có nên theo lời bác sĩ và uống thuốc như vậy không ạ? Mong bác sĩ giải đáp. Em xin cám ơn.

Trả lời

Thân chào em!

Trong siêu âm, có nhiều yếu tố để có thể nghĩ đến nang của em là lành nhiều hay nghi ngờ ác tính. Cho nên dựa trên những đặc tính của khối u được mô tả trên siêu âm, Bs có thể nghĩ u lành hay nghĩ ác tính. Nếu có yếu tố nào nghi ngờ BS sẽ cho em làm thêm xét nghiệm. Trong trường hợp này, có thể là nang cơ năng buồng trứng, là loại không nguy hiểm, không cần phẫu thuật, nhưng cần theo dõi thêm kích thước nang có nhỏ dẩn hay mất đi sau mỗi chu kỳ kinh hay không. 

Về chu kỳ kinh, hiện tượng trễ kinh 2-3 tháng mới có hoặc thậm chí lâu hơn có thể do bất thường từ buồng trứng, trục hạ đồi, tuyến yên, do tử cung hoặc các bệnh lý khác như tiểu đường, bệnh lý tuyến giáp... Bác sĩ cho chỉ định sử dụng thuốc nội tiết nhằm tạo lập lại chu kỳ kinh (thường gọi là vòng kinh nhân tạo, là do sự bong lớp nội mạc tử cung do thuốc, không có hiện tượng rụng trứng). Tuy nhiên trong trường hợp này em có thể cần làm thêm một số xét nghiệm chẩn đoán để tìm nguyên nhân như đã nêu trên.

Ths.Bs Trần Thị Thuý Phượng