banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Câu hỏi

Hỏi - 14/02/2015
Xin chào các bác sĩ! Em có kinh hơn 6 năm, năm nay em 22 tuổi. Kinh nguyệt của em 2 năm trở lại đây thường không đều có những đợt lâu nhất 4 tháng em mới bị 1 lần, còn trung bình là gần 2 tháng. Cách đây tháng 9 năm 2014 em có đến bệnh viện Từ Dũ để khám phụ khoa và siêu âm thì các bác sĩ kết luận em bị viêm âm đạo và được điều trị bằng thuốc uống kết hợp với đặt thuốc. Các bác sĩ có hẹn em đi tái khám mà em chưa đi được. Em kết hôn được hơn 3 tháng, sau khi cưới em đi tiêm vắc sin Rubella vào ngày 15/12/2014.

Lần bị kinh gần đây nhất của em là 24/11/2014 dương đến bây giờ chưa thấy có lại. Em có dùng que thử thai 4 5 lần mỗi lần cách nhau 3 tuần với 2 tuần mà không thấy que thử lên. Ngực em có hiện tượng to lên và đau. Gần 2 tháng nay em hay bị ho vào buổi sáng và tối và kèm theo buồn nôn. Các bác sĩ cho em hỏi vậy em có thai hay không và nếu có em bé có bị ảnh hưởng gì của việc tiêm vắc xin rubella không ạ? Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời
Chào bạn,

Để Chắc chắn việc có thai hay không, với việc thử que cho kết quả 1 vạch cùng với hiện tượng bạn mô tả thì bạn nên đến các bệnh viện chuyên sản như Hùng Vương, Từ Dũ để được xét nghiệm máu beta hCG và siêu âm, từ đó mới có kết luận chắc chắn việc bạn có thai hay không. Đôi khi việc lo lắng quá cũng khiến chậm kinh. Còn về việc em bé có bị ảnh hưởng bởi tiêm vắc xin Rubella hay không thì còn tùy thuộc vào thời điểm mang thai so với thời điểm khi tiêm.

Thân mến,

KS. Trần Thị Hoan
P. Công nghệ thông tin - BV Từ Dũ