banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Nhờ bác sĩ tư vấn

Hỏi - 07/01/2015
Thưa bác sĩ, Cháu năm nay 23 tuổi, vợ chồng cháu cưới nhau đến nay đã được 2 năm, cách đây 9 tháng cháu có bầu lần đầu nhưng không rõ nguyên nhân cháu bị lưu thai lúc 9 tuần. Nay vợ chồng cháu có lại, cháu đã đi siêu âm lần đầu thai mới được 4 tuần 6 ngày, bác sĩ có kê đơn: Hinewmum: 2 viên /ngày( sáng xanh, chiều nâu) Utrogestan: 3 viên / ngày( sáng, trưa, tối)

Mỗi lần cháu uống thuốc xong được vài tiếng thì cháu thấy trong người buồn ngủ, đầu lâng lâng, hoa mắt. Cháu thấy hơi băn khoăn xin hỏi bác sĩ có nên tiếp tục uống thuốc đó hay không và như vậy có ảnh hưởng gì đến bé hay không. Mong bác sĩ tư vấn! 

Trả lời
Chào Mai,

Hinewmum là thực phẩm chức năng có chứa sắt và các vi sinh tố khác. Utrogestan là thuốc có thành phần progesterone tự nhiên, là một loại nội tiết hỗ trợ hoàng thể thai kỳ và dự phòng cơn gò tử cung.

Khi dùng thuốc bạn sẽ gặp một số tác dụng phụ như đau thượng vị, buồn nôn, nôn, tiêu phân sệt, đen, táo bón,v.v..

Khi mang thai bạn vẫn có thể có một số triệu chứng thay đổi do nội tiết tố thai kỳ gây ra (mà ta hay gọi là “ốm nghén”), như cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi…Bạn nên dùng thuốc sau ăn 2 giờ để tránh các tác dụng trên dạ dày làm bạn khó chịu

Nếu mỗi lần dùng thuốc bạn đều bị tác dụng phụ, bạn có thể báo BS để đổi qua một loại thuốc khác tương đương.

Thân mến,

BS. Trịnh Nhựt Thư Hương
Khoa Chăm sóc trước sinh - BV Từ Dũ