banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

Sức khỏe mang thai

Hỏi - 23/01/2015
Kính chào bác sĩ: Tôi muốn hỏi bác sĩ về việc mang thai. Vòng kinh của tôi là 26 đến 28 ngày. Tháng 12 tôi có kinh vào ngày 19, nhưng đến ngày 12 tháng 01 năm 2015 vì tôi bị đau lưng nên tôi đã tới bệnh viện 108 Hà nội khám. Bác sĩ kết luận là bị thoái hóa cột sống, lồi đĩa đệm L5S1. Tôi được biết là 3 tháng đầu mang thai không được uống thuốc kháng sinh. Nhưng trước khi tôi có bầu tôi đang điều trị bệnh thoái hóa cột sống. Bác sĩ có kê đơn thuốc cho tôi gồm:

1. khôngruan 50mg Uống ngày 3 viên chia 3 lần sau ăn.

2. Blucals Soft Cap Uống ngày 2 viên chia 2 lần sau ăn.

3. Melorich 7,5mg Uống ngày 2 viên chia 2 lần sau ăn.

4. Remantin 500mg Uống ngày 3 viên chia 3 lần trước ăn 15 phút.

5. Donatryl Uống ngày 1 viên sau ăn sáng.

Tôi uống thuốc đến ngày thứ 8 thì phát hiện là mình đã bị chậm kinh 2 ngày. Tôi thử que thử thai thì thấy xuất hiện 2 vạch tức là có thai. Vậy bác sĩ cho tôi lời khuyên là tôi uống những thứ thuốc như vậy có ảnh hưởng gì tới thai nhi không, tôi rất lo sẽ ảnh hưởng tới em bé. Rất mong bác sĩ sớm trả lời cho tôi biết kết quả. Tôi xin trân thành cảm ơn 

Trả lời
Chào chị,

Blucals soft cap chứa canxi carbonat 750mg và cholecalciferol 100IU, thuốc này được chỉ định để bổ sung canxi và vitamin D cho phụ nữ đang mang thai.

Melorich 7,5mg có thành phần là meloxicam thuộc nhóm thuốc kháng viêm không steroid, thuộc nhóm C theo phân loại của Cơ quản quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) của Hoa Kỳ. FDA đã thiết lập hệ thống phân loại mức độ an toàn của thuốc trên phụ nữ mang thai bao gồm 5 nhóm A, B, C, D, X theo thứ tự nguy cơ đối với bào thai tăng dần. Nhóm C có nghĩa là nghiên cứu trên động vật cho thấy tác dụng có hại đối với bào thai và không có nghiên cứu có kiểm soát ở phụ nữ mang thai; hoặc là chưa có nghiên cứu trên người và động vật.

Remantin 500mg chứa glucosamin sulfat sodium chlorid, hiện có ít dữ liệu nghiên cứu về mức độ an toàn khi sử dụng thuốc này trong thai kỳ. Nhà sản xuất khuyến cáo phải thận trọng khi dùng cho phụ nữ có thai.

Donatryl chứa chondroitin sodium sulfate, gamma-orizanol và các đa sinh tố như vitamin B1 (fursultiamine), vitamin B12 (cyanocobalamin), vitamin B2 (riboflavin butyrate), vitamin B3 (nicotinamide), vitamin B5 (calcium pantothenate), vitamin B6 (pyridoxine hydrochloride), vitamin E (tocopherol acetate). Hai hoạt chất chondroitin sodium sulfate và gamma-orizanol không có dữ liệu nghiên cứu về nguy cơ đối với thai nhi.

Đối với tên thuốc khôngruan 50mg, chị cần cho biết thêm thành phần hoạt chất của thuốc để có thể tra cứu chính xác thông tin.

Chị nên thông báo với các bác sĩ chuyên khoa về tình trạng mang thai của mình và tất cả những thuốc chị đã sử dụng trong thời gian này để thầy thuốc lựa chọn loại thuốc phù hợp và an toàn, cũng như theo dõi sát thai kỳ.

Chúc chị có một thai kỳ khỏe mạnh và đến ngày mẹ tròn con vuông.

Ths. Ds. Nguyễn Thị Thúy Anh
Khoa dược - BV Từ Dũ