banner-dh-vuot-can-cung-me-02.jpg

27/05/2021

Phối hợp ekip Sản – Nhi khi mổ lấy thai và tầm quan trọng của khám tiền sản

Tiếp nối chuỗi thành công trong việc phối hợp điều trị đa chuyên khoa giữa bệnh viện Từ Dũ và bệnh viện Nhi đồng 1, ngày 19 tháng 5 vừa qua các bác sĩ của 2 bệnh viện đã thực hiện thành công 1 trường hợp phẫu thuật EXIT – thông đường thở cho trẻ sơ sinh trong lúc mổ bắt con.

Đây là một trường hợp sản phụ có thai nhi bị một khối u nang bạch huyết vùng cổ, có nguy cơ làm tắc nghẽn đường thở sau sinh.

Khối u này ít ảnh hưởng đến em bé khi còn là bào thai, do lúc này thai nhi không cần thở và được nuôi dưỡng bởi nguồn cung cấp oxy từ tuần hoàn nhau thai. Ngay sau sinh và bị ngưng nguồn cấp máu này, em bé phải tự thở được để tự cung cấp oxy cho cơ thể. Đối với những bé có khối u chặn đường thở như trong trường hợp này, việc tự thở gần như không thể và trẻ có nguy cơ suy hô hấp, giảm oxy máu và tử vong ngay sau sinh nếu không được can thiệp hỗ trợ đường thở kịp thời. Phẫu thuật EXIT thực hiện nhằm mục tiêu đảm bảo thông đường thở cho trẻ ngay sau khi phần đầu em bé vừa ra ngoài thành bụng và trước khi bánh nhau bong ra.

Trong toàn bộ thai kỳ, người mẹ có thể không có biểu hiện bất thường nào liên quan với việc thai nhi có một khối u như vậy. Bất thường này chỉ có thể được phát hiện khi mẹ bầu được khám và siêu âm tiền sản định kỳ. Khi phát hiện bất thường, các bác sĩ tiền sản sẽ đánh giá thêm về mức độ nặng của bệnh và lên kế hoạch để quản lý thai kỳ hiệu quả nhất.

Ở trường hợp này, rất may mắn khi sản phụ đã đi khám tiền sản và phát hiện sớm tình trạng khối u vùng cổ trước sinh, từ đó có sự chuẩn bị, lên kế hoạch về ca mổ và phối hợp đa chuyên khoa Sản – Nhi – Gây mê hồi sức ngay khi em bé chào đời. Nhờ đó, tăng tỉ lệ thành công cứu sống trẻ sơ sinh. Khi phẫu thuật EXIT thành công, tiên lượng cho bé khá lạc quan. Khối u vùng cổ có thể được giải quyết bằng các phẫu thuật tiếp theo tại bệnh viện Nhi.

 

Tổng hợp:

ThS. BS. Lê Võ Minh Hương